amp-auto-ads

TOPAZ KIẾN THỨC CƠ BẢN VÀ CÁCH NHẬN BIẾT THẬT GIẢ - topaz basic knowledge and how to recognize real and fake


 

 TOPAZ KIẾN THỨC CƠ BẢN VÀ CÁCH NHẬN BIẾT THẬT GIẢ - topaz basic knowledge and how to recognize real and fake 

Click on the language selection for an enjoyable experience

1.     1. Giới thiệu về TOPAZ – (VN còn gọi là Hoàng ngọc) 

       Topaz ở Việt Nam thường còn gọi với cái tên là Hoàng ngọc, Topaz là từ tiếng Anh thời trung cổ, bắt nguồn từ từ gốc Hy Lạp là “Topazion”  tên của 1 hòn đảo cổ ở Biển Đỏ được biết đây là nơi đầu tiên người Hy Lạp tìm thấy Topaz màu vàng. Topaz cũng có thể bắt nguồn từ từ “Tapas” tiếng Phạn cổ của Ấn Độ – nghĩa là lửa, là 1 trong những viên đá linh thiêng của cây Kalpa thần thánh trong đạo Hindu. Người Hindu tin rằng đá Topaz bảo vệ ngôi nhà trước những ngọn lửa hủy diệt. Trong văn hóa Ai Cập cổ đại viên đá đặc biệt này được liên kết với thần Rar vị thần mặt trời. Người La Mã và Hy Lạp cũng tin rằng đá Topaz là viên đá của thần Apollo. Đá Topaz được nhắc đến nhiều lần trong Kinh thánh, ở phần liên quan đến sứ đồ Matthew.

      Trong nền văn hóa phương Tây, đá Topaz vàng là viên đá của tháng 11, được dùng làm kỉ niệm cho 23 ngày cưới. Còn Topaz xanh dương là viên đá tháng 12 và được dùng làm kỉ niệm cho 4 năm ngày cưới. Đá Topaz có năng lực hộ mệnh, giúp bảo vệ con người khỏi những tổn thương vật lý và tinh thần, đeo dây chuyền đá Topaz giúp tăng sự sâu sắc trí tuệ, kéo dài tuổi thọ. Người San ở Bắc Phi thì dùng đá Topaz như 1 sự trợ giúp để kết nối với thế giới linh hồn. Topaz đóng vai trò quan trọng trong các nghi lễ tâm linh trong nhiều nền văn hóa.

   Topaz là một khoáng vật của silicat của nhôm và flo, có công thức hóa học là AI2[SIO4](F,OH2). Các thành phần nguyên tố trong topaz gồm: Al2O3 chiếm 62-48%; SiO2: 39,0 - 28,2%; F: 13 - 20,4%; H2O: 2,45%. F & OH có thể thay thế cho nhau vì vậy topaz không có OH sẽ có công thức là Al2F2SiO4 và không có F là topaz hydroxyl Al2(OH)2SiO4. Đối với Topaz không màu, màu lam, màu nâu loại giàu F thường có các bao thể hang hốc chứa 2 hoặc 3 pha.


      Lần đầu tiên Topaz được sử dụng làm đồ trang sức vào năm 1737 bởi Henekel. Với độ cứng cao lại có ánh thủy tương đối mạnh, đặc biệt là có màu sắc đa dạng, có màu vàng đặc trưng, trắng, màu xanh lục, cũng có màu Hồng và đỏ nhưng rất hiếm. Đá Topaz không chỉ mang đến vẻ đẹp thẩm mỹ sử dụng trong trang sức mà nó còn có giá trị về trị liệu và tâm linh. Qua nhiều công trình nghiên cứu, các nhà thạch học cho rằng Topaz có khả năng bảo vệ con người khỏi cảm cúm. Ngoài ta, nó còn thúc đẩy quá trình tái sinh mô, điều trị bệnh ở các cơ quan của hệ tiêu hóa, gan, túi mật, lá lách. Trong phong thủy dùng đá Topaz để làm cho tâm trạng lạc quan, yêu đời hơn...đây là loại đá được mệnh danh “Đá thức tỉnh nội tâm”. Phụ nữ thêm xinh đẹp, rạng ngời, còn đàn ông thì mạnh mẽ cùng sự thông thái, xua tan sự giận giữ và lòng hận thù luôn hướng con người đến những điều tốt đẹp, an lành, lương thiện. Nó giúp cho chủ nhân đưa ra những ý tưởng, sáng kiến mới, quyết định đúng đắn, khiến họ luôn cảm thấy tự tin hơn và tự hào về bản thân mình.

Nội dung

Thông số

Tên gọi

Topaz

Nguồn gốc

Topaz phổ biến trong các thành tạo pegmatit, cộng sinh với tuamalin, fluoatit, thạch anh, bery,felspat. Đôi khi cũng gặp topaz trong các mạch nhiệt dịch…Trong quá trình cộng sinh đó cũng như trải qua hàng ngàn năm dưới lòng đất, những khoáng chất này  tiếp xúc với các khoáng chất khác như salit, hedenbergit, vezuvian, các sulfua sắt, đồng, chì và kẽm…đã tạo nên một số màu sắc cho loại đá tự nhiên với những tinh thể đá quý đẹp và có giá trị cao.

Những nơi phân bổ chính:

Topaz thường được tìm thấy ở các mỏ khai thác đá quý ở Brazin, Mehico, Mỹ, Úc, Nga, Myanma … ở Việt Nam thường tìm thấy ở : Thạch Khoán – Vĩnh Phúc, Thường Xuân – Thanh Hóa, Lâm Đồng…

Màu sắc: Đa dạng từ Đỏ sẫm, đỏ, hồng, đỏ nâu, da cam, vàng, lục nhạt…

- Balas Ruby – Dạng màu từ hồng đến đỏ nhạt.

- Blue Topaz - Nhiều màu xanh đến xanh đậm.

- Gahno Topaz - Dạng giàu kẽm, thường có màu từ xanh đậm đến xanh đen.

- Pleonast Topaz - Màu xanh đậm, xanh đậm hoặc xanh lục đến đen.

- Rubicelle Topaz - Màu vàng đến màu cam.

Màu sắc đa dạng khác nha, nó phụ thuộc vào tạp chất kim loại thẩm thấu trong viên đá …

Màu sắc giống các loại đá khác

Màu sắc giống các loại đá: Spinel, beryl, Garnet sapphire, thạch anh…

Thành phần

Khoáng vật oxit có công thức chung Al2SiO4(F,OH)2

Lớp

 

Nhóm

 

Hệ tinh thể

Hệ trực thoi

Độ trong suốt

Trong  suốt

Dạng quen

Các dạng tập hợp thường gặp là lăng trụ có các khía sâu chạy song song với chiều dài tinh thể. Dạng tinh thể hoàn chỉnh 2 tháp hiếm gặp mà thường có một tháp dạng vòm còn đầu kia là mặt cát khai cơ sở do nó bị vỡ tách ra từ đá gốc. Các tinh thể đẹp chỉ thấy trong các hốc, chúng có nhiều mặt hoàn hảo, kích thước lớn (có khi nặng tới 25 – 32 kg). Dạng phổ biến nhất là lăng trụ với các hình đơn, cũng có dạng các hang hốc, thường có dạng giọt nước và dạng bóng, một trong chúng có thể là khí CO2. Ngoài ra còn có các bao thể rắn như: anbit dạng tấm, ptit, brucit, muscovit, fluorit, gowtit, granat, hematit…

     Màu sắc của các dạng khoáng vật rất chủ yếu là vàng, xanh phớt lục, xanh da trời, trắng, màu hồng và đỏ rất hiếm.

- Thuộc tính quang: hai trục (+)

- Huỳnh quang, tia tử ngoại ngắn =vàng cam, tia tử ngoại dài=kem

- Luôn luôn trong suốt, trừ những trường hợp có nhiều bao thể tạo hiện tượng đám mây.

- Tính đa sắc: Rõ nhưng không mạnh, trừ trường hợp màu hồng có ánh lửa: màu hồng và không màu.

- Những viên màu đỏ vàng (màu Sherry) cho 3 màu: vàng mật ong, vàng đỏ, vàng hồng nhạt. Màu lam: màu lam, hồng nhạt, xanh lam.

- Dưới kính lọc Chelsea những viên màu lam cho màu lam phớt lục.

- Phổ hấp thụ: Phổ hấp thụ của topaz không thể quan sát để giám định trừ màu Sherry; màu này do nguyên tố Cr, nhưng nó không cho phổ hấp thụ. Tuy nhiên khi chúng được xử lý nhiệt sẽ có vạch kép tại 6828, và có thể nhìn thấy tốt hơn nếu ánh sáng đi vào viên đá được lọc bằng CuSO4.

- Tính phát quang: Thay đổi tuỳ theo hai loại giàu hydroxyl (OH) và loại giàu F: Topaz màu xanh lam và không màu phát quang màu vàng nhạt, lục nhạt yếu dưới sóng dài, còn dưới sóng ngắn thì cường độ yếu hơn nhiều.

Độ cứng Mohs

8,0

Tỷ trọng

3,49 – 3,57

Chiết suất

1,606 – 1,638

Cát khai

hoàn toàn theo [001]

Vết vỡ

Vỏ sò

Màu vết rạch

Trắng

Ánh

Thủy tinh

Tổng hợp và xử lý

* Các phương pháp xử lý:

+ Nung nhiệt (Heating)

+ Chiếu bức xạ (Irradiation)

+ Nhuộm màu (Dyeing)

+ Khuếch tán màu (Color Diffusion)

+ Che phủ (Coating)

+ Tráng dầu (Oiling)

+ Phủ thủy tinh (Lead-grass Filling)

+ Khuếch tán bề mặt (Surface Diffusion)

+ Chiếu tia Laze (Lazering)

+ Đá ghép (Doublet)

Giá trị Topaz căn cứ

* Về màu sắc và chủng loại

- Topaz được phân loại theo màu sắc từ Đỏ huyết tươi và đỏ hồng giống Ruby (loại cực hiếm), xanh Hero (hiếm), xanh phớt da trời, trắng…

- Viên đá trong như kính, có thấu quang, nếu cắt giác kiểu theo chuẩn của Kim cương sẽ có hiện tượng tán sắc trên bề mặt, ánh lửa mạnh.

* Về độ tự nhiên của viên đá

- Loại 2: Đã bị xử lý nhằm loại tạp chất và biến đổi Màu thành xanh hoặc bị nhuộm thành màu hồng.

- Loại 1: màu tương đối đồng đều, ít lẫn tạp chất, ít vân mây.

* Về kiểu cắt giác: Giác cắt tiêu chuẩn, tán sắc trên bề mặt trên xung quang viên đá.

2. Giá trị viên đá Topaz

- Phụ thuộc vào xuất xứ: Được ưa chuộng nhất hiện nay trên thị trường giới chơi đá là Topaz có xuất xứ từ Brazin, Mehico, Thạch Khoán, Lâm Đồng và Thường Xuân (Việt Nam), Mogok (Miến Điện).

- Phụ thuộc vào màu sắc, độ trong, ít vết rạn nứt, ít tạp chất, độ đều màu cao.

- Phụ thuộc vào trọng lượng Carat: Viên đá có trọng lượng càng lớn sẽ có giá trị hơn.

- Phụ thuộc vào kiểu mài cắt, đá đủ đáy.

      Để một viên đá mài facet đạt được hiệu ứng quang học tốt nhất (“lấp lánh” nhất), người ta đã tính toán được tỷ lệ tương quan giữa chiều dài – rộng – dày cũng như số mặt cắt tương ứng với từng kiểu mài. Một viên đá được mài cắt không đúng chuẩn (Quá mỏng, quá dày, các mặt cắt không đều, không đủ số mặt cắt …) sẽ kém lấp lánh hơn, có thể giảm giá trị. Viên đá có khối lượng lớn nhưng mài không theo chuẩn có thể sẽ có giá thấp hơn viên đá có khối lượng nhỏ nhưng được mài cắt đúng tiêu chuẩn.

- Phụ thuộc vào giấy giám định độc lập từ phòng thí nghiệm được kính trọng như GIA, GRS,  AGL … đá có nguồn gốc thường tăng thêm giá trị.


Cách phân biệt Topaz thật giả bằng mắt thường


- Trước khi đi vào chủ đề chúng ta phải xác định mục đích thực của chung ta khi mua một món đồ đá quý là gì ?

+ Tôi cần mua một viên Topaz tự nhiên hoàn toàn không xử lý gì, đẹp hoàn hảo để làm trang sức, viên đá phải là trong, đều màu, ít tạp chất, có hiệu ứng phát quang tán sắc, có hiệu ứng đổi màu, nó cũng là một phần tài sản của tôi. Bạn có thể phải bỏ ra trên từ 5 đến vài chục triệu nhất là màu đỏ huyết Ruby hoặc Hồng spinel.

+ Tôi cần mua một viên Topaz tự nhiên vừa tiền, đẹp để làm vật trang trí là chính. Bạn có thể mua những viên đá tự nhiên đẹp nhưng độ trong kém, vân mây nhiều, cắt giác không đúng tiêu chuẩn hoặc đá đã qua xử lý khuếch tán màu bằng các phương pháp (Chiếu xạ, Nung nhiệt khuếch tán màu, Chiếu laze để đốt tạp chất). Giá tiền  1 đến 5 triệu tùy loại.

+ Tôi cần mua một viên Topaz tự nhiên tầm < 1 triệu, đẹp để làm vật trang trí Bạn có thể mua những viên đá Topaz tự nhiên đẹp đã qua xử lý màu bằng các phương pháp (Nung thủy tinh chì, đá ghép, nung thẩm thấu tráng dầu), Đá có vết nứt rõ, đá lẫn tạp chất)

+ Tôi cần mua một viên Topaz tự nhiên, đẹp để làm trang sức tầm <500k. 90% bạn mua phải đá nhân tạo bằng thủy tinh hoặc nhựa tổng hợp hoặc Đá thật xử lý nhuộm màu.

    Kiếm một viên đá hoàn hảo trong tự nhiên cực khó, vì vậy để làm đồ trang sức đẹp người ta phải xử lý màu sắc của viên đá bằng những công nghệ tiên tiến của Pháp, Mỹ hay Thái Lan. Để có viên đá vừa tiền lại đẹp để làm trang sức hoàn hảo chúng ta phải chấp nhận đá đã qua xử lý. Đá càng quý thì càng là đá dễ đã qua xử lý và làm giả.

       Vậy các mẹo phân biệt thật làm giả ở đây là giúp các tránh mua phải đá nhân tạo được làm từ thủy tinh như đá màu CZ, đá SK và bột nhựa, đá nhuộm thêm màu và người bán lừa bạn đây là đá tự nhiên 100% mà thôi.

      Topaz là một loại đá bán quý chưa được xếp vào top 4 đá quý hiếm (Kim cương, Ruby, Saphine, Ngọc lục bảo), thị trường cung khá nhiều và đa dạng, giá cả cũng phải chăng phụ thuộc vào định tính hơn là định lượng, chính vì vậy khả năng đá qua xử lý là ít hơn. Thường thì chủ yếu là người bán sử dụng thủy tinh nhân tạo như đá CZ hay SK để lừa người mua là chính.

1. Nếu bạn mua một viên đá Topaz mà giá tầm dưới 500k đồng, bạn nên đặt dấu hỏi bởi tỷ lệ đá giả, đá kém chất lượng là cực cao.

2. Khi bạn mua một món đồ trang sức có gắn đá Topaz, thì cần xem chất liệu đi kèm đá là gì. Chắc chắn phải là vàng 10k trở lên thì nó mới tương xứng với viên đá đó. Vậy món đồ đó sau khi trừ đi tiền vàng và tiền công độ 500-700k thì tiền đá còn lại bao nhiêu, nếu còn lại không nhiều thì bạn nên đặt dấu ? cho viên đá.

3. Topaz khi bạn soi đèn hoặc dùng đèn điện thoại soi lên mà thấy đẹp không tỳ vết, không có vân mây mà giá lại rẻ độ 1 triệu quay đầu lại chỉ có thể là Topaz nhân tạo hoặc đã qua xử lý. Bởi đồ tự nhiên không bao giờ có độ hoàn hảo mà giá lại rẻ đến như vậy. Bởi đặc điểm của dòng đá tự nhiên  là có độ phân bổ màu thường không đều trên thớ đá.

4. Ngâm viên Topaz vào trong nước và quan sát các tia khúc xạ. Đây là phương pháp đơn giản nhất bạn có thể thực hiện. Nếu là hàng thật, viên Topaz sẽ khúc xạ ánh sáng rõ nét và ngược lại, nó chính là hàng giả.


5. Topaz đã qua xử lý nhiệt hoặc chiếu xạ, cơ bản bằng mắt thường chúng ta không nhận biết được, chỉ có các chuyên gia thẩm định đá soi qua kính hiển vi và các nghiệp vụ khác… mới phát hiện ra. Khi bạn soi đèn tia cực tím mà thấy đá biến đổi thành màu tím thì đích thực là đá đã bị đốt, nếu đá tự nhiên sẽ không biến đổi màu.

6. Topaz  xử lý nhiệt + Nung thủy tinh hoặc trám dầu (đây là phương pháp thông dụng nhất) để chèn khe nứt. Khi bạn soi đèn và nhìn qua kính lúp sẽ thấy các bọt bong bóng ở trong viên đá. Nếu bị nhuộm màu khi nhìn qua kính lúp  thì những khe nứt thường có màu đậm hơn những chỗ khác. Nếu lấy axeton quệt lên để một lúc sẽ xuất hiện màu nhuộm dính ra tay.

7. Topaz bột đá, và thủy tinh màu bạn lấy 1 miếng thạch anh hoặc 1 miếng kim loại cà vào sẽ xuất hiện vết xước.

8. Không nên mua đá bằng lời quảng cáo và nhất là cảm tính. Cần kiểm chứng bằng máy đo độ cứng của đá (tự tay đo).


        Bất kỳ cửa hàng bán đá quý nào cũng trang bị máy móc đặc biệt để đo độ cứng của đá. Đây là máy đo “độ dẫn nhiệt” để xác định độ cứng của đá quý trên thang Mohs (Topaz đạt 8/10 điểm thang độ cứng Mohs, về độ cứng nó chỉ đứng sau Saphia, Ruby, Mosainite và Kim cương ). Phương pháp này rất hiệu quả với các loại đá giả làm bằng thủy tinh hoặc sử dụng các loại đá khác như Thạch anh, thủy tinh núi lửa.... Nhưng nếu Topaz tự nhiên qua xử lý nhiệt hoặc trám khe nứt bằng thủy tinh chì hoặc trám dầu  thì phương pháp đo này không phát hiện được.

9. Yêu cầu người bán hàng trưng Giấy giám định của trung tâm giám định đá quý:


        Topaz là một đồ trang sức khá đắt tiền, vì vậy thường khi mua hoặc bán để tạo độ tin cậy nhất viên Topaz phải có Giấy giám định chất lượng sản phẩm đi kèm. Khi mua bạn sẽ yêu cầu trưng cầu ra giấy giám định chứng minh từ người bán, có thì độ tin cậy cao hơn còn không có thì tỷ lệ giả là khá cao. 

10. Mua đá Topaz thật ở đâu ? Where to buy real Topaz stone ?

  Topaz là dòng đá bán quý rất đẹp, màu sắc chủ yếu là: Trắng, Xanh nhạt, Vàng nhạt, riêng Vàng đậm và Xanh đậm (thường có xuất xứ ở London hoặc Thái Lan đã qua xử lý). Chất đá topaz trong, màu sắc rất đẹp mà giá cả cũng phải chăng, thường cũng vừa tầm với chị em phụ nữ có thu nhập trung bình khá. Đá thì rao bán trên thị trường nhan nhản, thật giả lẫn lộn không biết sao mà lần. Chính vì vậy cách tốt nhất để đảm bảo cho giá trị đồng tiền mình bỏ ra tương xứng với giá trị nhận lại từ viên đá, tôi khuyên các bạn nên vào các thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam như PNJ, Eropi... để mua, ở đó họ có  bảo hành, có giấy khai sinh của viên đá, chế độ đổi trả và chương trình hậu mãi khá tốt.

* Bạn có thể tham khảo Mẫu mã và Giá cả tại cửa hàng của PNJ ---> Tại đây 

cũng có thể tham khảo thêm tại cửa hàng của Eroi ---> Tại đây

Chúc các bạn có một ngày thật vui vẻ và tràn đầy cảm giác Hạnh phúc !

                                                                   Trích nguồn: LYgems’ jewelry


 Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi ! Chúc bạn có một ngày an lành và gặp nhiều thuận lợi trong cuộc sống  Thanks for watching !

* Dịch vụ tư vấn sắp xếp hướng bàn làm việc, phòng giám đốc Chuẩn phong thuỷ ---> Tại đây

* Dịch vụ xem ngày khai trương cửa hàng, văn phòng công ty, an bàn thờ Thần Tài ---> Tại đây

😍 TÁC GIẢ SẼ RẤT VUI  nếu bạn ủng hộ nguồn kinh phí để duy trì Website bằng cách CLICK 👉 vào QUẢNG CÁO (advertisemment) bất kỳ nào hiện lên. Mỗi hành động nhỏ của quý bạn là nguồn động viên rất lớn lao cho tôi. Chân thành cảm ơn !

Bạn đã bao giờ thấy Một bộ Hồ sơ thiết kế Phong thuỷ nhà ở gia đình chưa ? Nếu chưa thì ---> Xem tại đây

1. Bạn có thể trải nghiệm thêm các nội dung thú vị khác như:

- Xem thêm kiến thức về ĐÁ QUÝ..., THANG SỨC ĐÁ QUÝ ... tại đây

- Xem thêm các Mẫu thiết kế Nội thất: Phòng Khách, Phòng Ngủ, Bếp, Phòng thờ, Cầu thang, WC...

0976 92 98 96