amp-auto-ads

SAPPHIRE KIẾN THỨC CƠ BẢN VÀ CÁCH NHẬN BIẾT THẬT GIẢ - Sapphiare basic knowledge and how to recognize real and fake




SAPPHIRE KIẾN THỨC CƠ BẢN VÀ CÁCH NHẬN BIẾT THẬT GIẢ - Sapphiare basic knowledge and how to recognize real and fake 

Click on the language selection for an enjoyable experience 



1.    Giới thiệu về Lam Ngọc – Sapphire

  “Sapphire” trong tiếng Hy Lạp nghĩa là màu xanh lam, viên đá biểu tượng cho “Sự tinh khiết vĩnh hằng” hay “đá quý tộc” thường được các vua chúa nữ hoàng cổ đại yêu thích nhất là ở Châu Âu và Trung Đông. Cùng với Kim cươngRuby và Emerald (Ngọc lục bảo), Sapphire là một trong 4 loại đá quý nhất của thế giới. Đá Sapphire không chỉ mang đến vẻ đẹp thẩm mỹ mà nó còn có giá trị tâm linh. Nó tượng trưng cho sự may mắn, sức khỏe và trí tuệ.

       Đá Sapphire được hình thành qua quá trình tôi luyện hàng nghìn năm trong lòng đất, nó hấp thụ tinh hoa đất trời, mang trong mình nguồn năng lượng và linh tính cao. Chính vì vậy, đeo trang sức hoặc mang bên mình những linh vật gắn đá Sapphire sẽ mang lại minh mẫm, sức khỏe, tình yêu vĩnh cửu và hạnh phúc.

      Sapphire là một loại đá quý, là tập hợp các khoáng chất corundum, oxit nhôm (α-Al2O3). Nó thường có màu xanh, nhưng các saphia màu Fancy tự nhiên cũng có màu vàng, tím, cam và xanh lục; "parti sapphires" hiển thị hai hoặc nhiều màu. Màu duy nhất mà sapphire không thể có là màu đỏ - như corundum màu đỏ được gọi là ruby, một loại corundum khác. Corundum màu hồng có thể được phân loại là ruby ​​hoặc sapphire tùy thuộc vào miền địa phương. Sự đa dạng về màu sắc này là do các nguyên tố như sắt, titan, crom, đồng hoặc magiê. Màu sắc đậm hay nhạt của đá Sapphire tùy thuộc vào lượng thành phần crom có trong viên đá, thành phần crom càng lớn, màu càng đậm và ngược lại. Crom cũng tạo nên hiệu ứng huỳnh quang (fluorescence), là yếu tố tạo thành “ánh lửa” của Sapphire.



        Thông thường, sapphire tự nhiên được cắt và đánh bóng thành đá quý và đeo trong đồ trang sức. Chúng cũng có thể được tạo ra tổng hợp trong các phòng thí nghiệm cho các mục đích công nghiệp hoặc trang trí trong các bó hoa pha lê lớn. Do độ cứng vượt trội của sapphire- 9 trên thang Mohs (khoáng vật cứng thứ ba, sau khi kim cương ở 10 và moissanite ở 9.5) – sapphire cũng được sử dụng trong một số ứng dụng không trang trí, chẳng hạn như các thành phần quang học hồng ngoại, cửa sổ có độ bền cao , tinh thể đồng hồ đeo tay và vòng bi chuyển động, và các tấm mỏng điện tử rất mỏng, được sử dụng làm chất nền cách điện của các thiết bị điện tử trạng thái rắn đặc biệt (đặc biệt là các mạch tích hợp và đèn LED dựa trên GaN).    

     Nội dung
      Thông số
     Tên gọi   
     Sapphire
     Nguồn gốc:   
     Đá Sapphire được hình thành trong đá magma giàu alumin, nghèo silic, trong đá vôi kết tinh tiếp xúc với đá phun trào, trong đới biến chất của đá trầm tích sét.
     Những nơi phân bố chính:   
     Myanmar, Pakistan, Srilanka, Ấn Độ, Tazania, Madagascar, Montana, Kashmir - Nga.
     Phân bố ở Việt Nam: Nghệ An, Yên Bái, Phan Thiết.
     Sapphire hoàn hảo, chất lượng hàng đầu thế giới, khi chúng hình thành lẫn trong đá gốc là cẩm thạch hoặc đá granit nên ít lẫn tạp chất sắt nên màu sắc có ánh huỳnh quang dưới ánh sáng tia cực tím, ánh sáng mặt trời. Hiệu ứng huỳnh quang sẽ làm cho bề mặt và màu sắc của viên đá đẹp hơn, qua đó làm tăng giá trị của viên đá.
     Màu sắc:
     Xanh, tím, vàng, cam, hồng, nhiều nhất là màu xanh (Hero blul), ưa chuộng là màu Hồng cam (padparadscha).
     Màu sắc giống các loại đá khác
     Màu sắc giống các loại đá: Topaz, Spinel, benitoit, iolit, kyanit, spinel, tuamalin.
     Thành phần
     Aluminium oxideAl2O3
     Lớp
     Hexagonal scalenohedral (3m)
H-M symbol: (32/m)
     Nhóm
     Corindon
     Hệ tinh thể
     Trigonal (Thoi điện)
     Độ trong suốt
     Trong đục
     Dạng quen
     Chủ yếu là hình 8 mặt, ngoài ra có khối lập phương, hình 12 mặt, Ô van trái xoan…
     Độ cứng Mohs
      9

     Tỷ trọng
      3,9-4,1
     Điểm nóng chảy   
      2.030–2.050 °C
     Cát khai
      Kém
     Vết vỡ
      Vỏ sò
     Biến loại (màu sắc)
      Nhiều sắc độ khác nhau.
     Màu vết vạch
      Trắng
     Ánh
      Thủy tinh
     Tổng hợp và xử lý   
    * Các nhà sản xuất Sapphire tổng hợp: General Electric, De Beers, Sumimoto…các nhà xử lý chế tác ở Thái Lan, Myanmar.
     * Các phương pháp xử lý:
     + Nung nhiệt (Heating)
     + Chiếu bức xạ (Irradiation)
     + Nhuộm màu (Dyeing)
     + Khuếch tán màu (Color Diffusion)
     + Che phủ (Coating)
     + Tráng dầu (Oiling)
     + Phủ thủy tinh (Lead-grass Filling)
     + Khuếch tán bề mặt (Surface Diffusion)
     + Chiếu tia Laze (Lazering)
     + Đá ghép (Doublet)
     Giá trị Sapphire căn cứ 
     * Về chủng loại
     Loại 3: Sapphire thường, còn gọi là Sapphire thịt (trong đục, thấu quang kém).
     Loại 2: Sapphire Sao (Star effect hoặc Asterism ), vẫn là Sapphire thịt nhưng khi có ánh sang tập trung chiếu lên sẽ xuất hiện 1, 2, 3, 4, 5 sao hình tia sáng màu trắng đục có 3 đến 6 cánh tùy loại, giá trị được xét đến là số sao và độ đồng đều của các cạnh sao (trong đục, thấu quang kém)
     Loại 1: Sapphire Kính (ánh lửa Fire và phát quang Fluorescence), dân chơi thường gọi là Sapphire Face (Màu đậm, trong như kính, thấu quang), nếu cắt giác kiểu theo chuẩn của Kim cương sẽ có hiện tượng tán sắc.
     * Về màu sắc
      - Loại 4: Màu bị nhuộm
      - Loại 3: Màu không đều trên viên đá
      - Loại 2: Đồng màu, ít lẫn tạp chất.
      - Loại 1: Sapphia màu đồng đều có thể đổi màu khi tiếp xúc với các nguồn ánh sang khác nhau
      * Về kiểu cắt giác
      - Loại 1: Cắt theo kiểu Face (kiểu mài giác theo chuẩn kim cương).
      - Loại 2: Cắt theo kiểu Cabochon (kiểu mài tròn, o van)

    2. Giá trị viên đá Sapphire

   -  Phụ thuộc vào xuất xứ: Được ưa chuộng nhất hiện nay trên thị trường là Sapphire có xuất xứ từ Srilanka; Tazania; Myanmar; Phan Thiết, Lục Yên, Quỳ Châu Việt Nam.


     -  Phụ thuộc độ trong, ít vết rạn nứt, ít tạp chất, sao nhiều hay ít, kiểu sao mấy cánh, mấy sao trên 1 viên đá.

-  Phụ thuộc vào màu sắc:



    -  Dòng đá Blue sapphire: Blue Sapphire được đánh giá dựa trên độ tinh khiết của màu sắc chính của chúng. Màu tím, tím và xanh lá cây là màu sắc phụ  phổ biến nhất được tìm thấy trong sapphire. Màu tím và tím có thể đóng góp cho vẻ đẹp tổng thể của màu sắc, trong khi màu xanh lá cây được coi là tiêu cực rõ rệt. Blue Sapphire có tới 15% màu tím hoặc tím thường được cho là có chất lượng tốt. Màu xám là công cụ sửa đổi độ bão hòa bình thường hoặc mặt nạ được tìm thấy trong ngọc bích màu xanh lam. Màu xám làm giảm độ bão hòa hoặc độ sáng của màu sắc, và do đó có tác động tiêu cực rõ rệt. Màu sắc của blue sapphire tốt có thể được mô tả như một màu tím đậm trung bình sống động với màu violet sâu sáng, nơi màu xanh blue chính chiếm  ít nhất 85% và màu thứ cấp không quá 15%, mà không có phụ gia màu xanh lá cây hoặc bóng xám.

    -  Dòng Padparadscha sapphire:  Padparadscha là một loại tinh tế, nhẹ đến trung bình săn chắc, hồng-cam với màu cam-cam corundum, ban đầu được tìm thấy ở Sri Lanka,  nhưng cũng được tìm thấy trong trầm tích ở Việt Nam và một phần của Đông Phi. Padparadscha sapphire rất hiếm; hiếm nhất là giống hoàn toàn tự nhiên, không có dấu hiệu của việc xử lý nhân tạo.

   -  Dòng Star Sapphire (sao): sapphire sao là một loại sapphire thể hiện một hiện tượng giống như sao được gọi là asterism; đá đỏ được gọi là "sao hồng ngọc". Sao saphia có chứa các vùi kim giống như giao nhau theo cấu trúc tinh thể bên dưới gây ra sự xuất hiện của một mẫu hình sáu "sao" khi được xem với một nguồn ánh sáng trên không duy nhất. Sự bao gồm thường là khoáng vật rutil, một khoáng chất được cấu tạo chủ yếu từ titanium dioxide. Các viên đá được cắt cabochon, thường là với trung tâm của ngôi sao gần đỉnh mái vòm. Thỉnh thoảng, các ngôi sao mười hai tia được tìm thấy, điển hình bởi vì hai tập hợp khác nhau của vùi kim được tìm thấy trong cùng một hòn đá, chẳng hạn như sự kết hợp của vùi kim tốt của rutil với tiểu cầu nhỏ của hematit; kết quả đầu tiên trong một ngôi sao màu trắng và kết quả thứ hai trong một ngôi sao màu vàng. Trong quá trình kết tinh, hai loại vùi trở nên được định hướng theo các hướng khác nhau trong tinh thể, do đó tạo thành hai ngôi sao sáu tia được chồng lên nhau tạo thành một ngôi sao mười hai tia. Các tạp chất có thể tạo ra hiệu ứng "mắt mèo"  nếu hướng 'hướng lên' của vòm cabochon được định hướng vuông góc với trục của tinh thể hơn là song song với nó. Nếu mái vòm được định hướng giữa hai hướng này, một ngôi sao 'ngoài trung tâm' sẽ được hiển thị, lệch khỏi điểm cao của mái vòm.

   -  Dòng Sapphire đổi màu: Đây là một loi sapphire thiên nhiên hiếm có, được gọi là sapphire thay đổi màu sắc, thể hiện các màu khác nhau trong ánh sáng khác nhau. Đá sapphire thay đổi màu sắc có màu xanh trong ánh sáng ngoài trời và màu tím dưới ánh sáng trong nhà nóng sáng, hoặc màu xanh lá cây đến xám-xanh trong ánh sáng ban ngày và màu hồng đến màu đỏ tím trong ánh sáng nóng sáng. Đá sapphire thay đổi màu đến từ nhiều địa điểm khác nhau, bao gồm Thái Lan và Tanzania. Hiệu ứng thay đổi màu sắc là do sự tương tác của sapphire, hấp thụ các bước sóng cụ thể của ánh sáng, và nguồn ánh sáng, có đầu ra phổ biến khác nhau tùy thuộc vào ánh sáng. Các tạp chất kim loại chuyển tiếp trong sapphire, chẳng hạn như crom và vanadi, chịu trách nhiệm cho sự thay đổi màu sắc.

   -  Phụ thuộc vào trọng lượng Carat: Viên đá có trọng lượng càng lớn sẽ có giá trị hơn.

   -  Phụ thuộc vào kiểu mài cắt: Kiểu mài cắt được chia thành 2 dạng chính là Facet (Mài giác) và Cabochon (Mài tròn). Mài facet thường dùng cho đá trong, mài cabochon thường dùng cho đá bán trong hoặc đục.

      Để một viên đá mài facet đạt được hiệu ứng quang học tốt nhất (“lấp lánh” nhất), người ta đã tính toán được tỷ lệ tương quan giữa chiều dài – rộng – dày cũng như số mặt cắt tương ứng với từng kiểu mài. Một viên đá được mài cắt không đúng chuẩn (Quá mỏng, quá dày, các mặt cắt không đều, không đủ số mặt cắt …) sẽ kém lấp lánh hơn, có thể giảm giá trị. Viên đá có khối lượng lớn nhưng mài không theo chuẩn có thể sẽ có giá thấp hơn viên đá có khối lượng nhỏ nhưng được mài cắt đúng tiêu chuẩn.

    -  Phụ thuộc vào giấy giám định độc lập từ phòng thí nghiệm được kính trọng như GIA, GRS,  AGL hoặc Gubelin có nguồn gốc thường tăng thêm giá trị.



 

Cách phân biệt Sapphire thật giả bằng mắt thường






        Trước khi đi vào chủ đề chúng ta phải xác định mục đích thực của chung ta khi mua một món đồ đá quý là gì ?

    -  Tôi cần mua một viên Sapphire tự nhiên hoàn toàn không xử lý gì, đẹp hoàn hảo để làm trang sức, phải là Sapphire Hero có hiệu ứng đổi màu hay phải là Sapphire padparadscha , nó cũng là một phần tài sản của tôi. Bạn có thể phải bỏ ra trên 50 triệu đến tiền tỷ, bởi chúng cực hiếm.

    -  Tôi cần mua một viên Sapphire tự nhiên vừa tiền, đẹp để làm vật trang trí là chính. Bạn có thể mua những viên đá Sapphire tự nhiên đẹp đã qua xử lý màu bằng các phương pháp (Chiếu xạ, Nung nhiệt khuếch tán màu, Chiếu laze để đốt tạp chất). Giá tiền dưới  10 đến 50 triệu tùy loại.

    -  Tôi cần mua một viên Sapphire tự nhiên tầm < 10tr, đẹp để làm vật trang trí Bạn có thể mua những viên đá Sapphire tự nhiên đẹp đã qua xử lý màu bằng các phương pháp (Nung thủy tinh chì, đá ghép, nung thẩm thấu dầu), Đá có vết nứt rõ, đá lẫn tạp chất)

    -  Tôi cần mua một viên Sapphire tự nhiên, đẹp để làm trang sức tầm >1tr. 90% bạn mua phải đá nhân tạo bằng thủy tinh hoặc nhựa tổng hợp hoặc Đá thật xử lý nhuộm màu.

-     Kiếm một viên đá hoàn hảo trong tự nhiên cực khó, vì vậy để làm đồ trang sức đẹp người ta phải xử lý màu sắc của viên đá bằng những công nghệ tiên tiến của Pháp, Mỹ hay Thái Lan. Để có viên đá vừa tiền lại đẹp để làm trang sức hoàn hảo chúng ta phải chấp nhận đá đã qua xử lý. Đá càng quý thì càng là đá đã qua xử lý và làm giả: Kim cương, Ruby, Saphine, Ngọc lục bảo, Mosanic.


       Vậy các mẹo phân biệt thật làm giả ở đây là giúp các tránh mua phải đá nhân tạo được làm từ thủy tinh như đá màu CZ, đá SK và bột nhựa, đá nhuộm thêm màu và người bán lừa bạn đây là đá tự nhiên 100% mà thôi.

1.  Nếu bạn mua một viên đá Sapphire mà giá tầm dưới 1-2 triệu đồng, bạn nên đặt dấu hỏi bởi tỷ lệ đá giả, đá kém chất lượng là cực cao.

2.  Khi bạn mua một món đồ trang sức có gắn đá Sapphire, thì cần xem chất liệu đi kèm đá là gì. Chắc chắn phải là vàng 14k trở lên thì nó mới tương xứng với viên đá đó. Vậy món đồ đó sau khi trừ đi tiền vàng và tiền công độ 500-700k thì tiền đá còn lại bao nhiêu, nếu còn lại không nhiều thì bạn nên đặt dấu ? cho viên đá.

    3.  Sapphire khi bạn soi đèn hoặc dùng đèn điện thoại soi lên mà thấy đẹp không tỳ vết mà giá lại rẻ độ 2 triệu quay đầu lại chỉ có thể là Sapphire nhân tạo, Sapphire xử lý. Bởi đồ tự nhiên không bao giờ có độ hoàn hảo mà giá lại rẻ đến như vậy.

    4.  Ngâm viên Sapphire vào trong nước và quan sát các tia khúc xạ. Đây là phương pháp đơn giản nhất bạn có thể thực hiện. Nếu là hàng thật, viên Sapphire sẽ khúc xạ ánh sáng rõ nét và ngược lại, nó chính là hàng giả.

    5.  Sapphire đã qua xử lý nhiệt hoặc chiếu xạ, cơ bản bằng mắt thường chúng ta không nhận biết được, chỉ có các chuyên gia thẩm định đá soi qua kính hiển vi và các nghiệp vụ khác… mới phát hiện ra.

    6.  Sapphire Xử lý nhiệt + Nung thủy tinh chì để chèn lỗ rỗng. Khi bạn soi đèn và nhìn qua kính lúp sẽ thấy các bọt bong bóng ở trong viên đá. Nếu bị nhuộm màu, Khi bạn soi đèn và nhìn qua kính lúp  thì những khe nứt thường có màu đậm hơn những chỗ khác. Nếu lấy axeton quệt lên để một lúc sẽ xuất hiện màu nhuộm dính ra tay.

    7.  Sapphire bột đá, và thủy tinh màu bạn lấy 1 miếng thạch anh hoặc 1 miếng kim loại cà vào sẽ xuất hiện vết xước.

    8.  Không nên mua đá bằng lời quảng cáo và nhất là cảm tính. Cần kiểm chứng bằng máy đo độ cứng của đá (tự tay đo).



   Bất kỳ cửa hàng bán đá quý nào cũng trang bị máy móc đặc biệt này (giá khoảng 700-800K). Đây là máy đo “độ dẫn nhiệt” để xác định độ cứng của đá quý trên thang Mohs ( Sapphire đạt 9/10 điểm thang độ cứng Mohs ) kim của máy chạy đến hết vạch đỏ và kêu tít tít. Phương pháp này rất hiệu quả với các loại đá giả làm bằng thủy tinh hoặc sử dụng các loại đá khác như Spinel, Topaz, Thạch anh, Tumaline… để đánh lừa. Nhưng nếu Sapphire tự nhiên qua xử lý nhiệt hoặc tram khe nứt bằng thủy tinh chì thì phương pháp đo này không phát hiện được.

     9. Yêu cầu người bán hàng trưng Giấy giám định của trung tâm giám định đá quý:



         Sapphire là một đồ trang sức rất đắt tiền, vì vậy thường khi mua hoặc bán để tạo độ tin cậy nhất viên Sapphire phải có Giấy giám định chất lượng sản phẩm đi kèm. Khi mua bạn sẽ yêu cầu trưng cầu ra giấy giám định chứng minh từ người bán, có thì độ tin cậy cao hơn còn không có thì tỷ lệ giả là khá cao.      

10. Mua đá Sapphiare thật ở đâu ? Where to buy real Sapphiare stone ?

  Sapphire cùng với Emerald, Ryby và Kim cương là dòng đá quý hiếm, thể hiện đẳng cấp độ sành điệu của người sử dụng nó còn được xem như là món tài sản quý mang tính tích trữ của giới thượng lưu. Người khi đã sử dụng các dòng đá này thì đa phần là giới sành điệu, họ thường cũng đã nghiên cứu rất kỹ về nó trước khi xuống tiền mua. Tuy nhiên một số anh chị em mới bắt đầu tìm hiểu cũng thật không dễ dàng gì để mua được viên đá như ý, trong khi Đá quý thì rao bán trên thị trường nhan nhản, đôi chỗ rao bán còn rẻ hơn cả cân thịt bò ngoài chợ, thật giả lẫn lộn không biết sao mà lần. Thị trường giờ chủ yếu là sử dụng đá Sapphire xử lý nhiệt, bắn màu (Nổi tiếng làm đá Sapphire giả là đá Srilanca, Trung Quốc và Thái Lan). Chính vì vậy cách tốt nhất để đảm bảo cho giá trị đồng tiền mình bỏ ra tương xứng với giá trị viên Sapphire nhận lại, tôi khuyên các bn khi mình chưa am hiểu nhiều về nó thì nên vào các thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam như PNJ, Eropi... để mua, ở đó họ có giấy bảo hành sản phẩm, giấy khai sinh của viên đá, chế độ đổi trả và các chương trình hậu mãi khá tốt.

* Bạn có thể tham khảo Mẫu mã và Giá cả tại cửa hàng của PNJ ---> Tại đây 

cũng có thể tham khảo thêm tại cửa hàng của Eroi ---> Tại đây

Chúc các bạn có một ngày thật vui vẻ và tràn đầy cảm giác Hạnh phúc !


                                                                          Trích nguồn: LYgems’ jewelry

 Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi ! Chúc bạn một ngày an lành và gặp nhiều thuận lợi trong cuộc sống  Thanks for watching !

* Dịch vụ tư vấn sắp xếp hướng bàn làm việc, phòng giám đốc Chuẩn phong thuỷ ---> Tại đây

* Dịch vụ xem ngày khai trương cửa hàng, văn phòng công ty, an bàn thờ Thần Tài ---> Tại đây

😍 TÁC GIẢ SẼ RẤT VUI  nếu bạn ủng hộ nguồn kinh phí để duy trì Website bằng cách CLICK 👉 vào QUẢNG CÁO (advertisemment) bất kỳ nào hiện lên. Mỗi hành động nhỏ của quý bạn nguồn động viên rất lớn lao cho tôi. Chân thành cảm ơn !

Bạn đã bao giờ thấy Một bộ Hồ sơ thiết kế Phong thuỷ nhà ở gia đình chưa? Nếu chưa thì ---> Xem tại đây

1. Bạn có thể trải nghiệm thêm các nội dung thú vị khác như:
0976 92 98 96