amp-auto-ads

RUBY (HỒNG NGỌC), KIẾN THỨC CƠ BẢN VÀ CÁCH NHẬN BIẾT THẬT GIẢ - Ruby basic knowledge and how to recognize real and fake




 RUBY (HỒNG NGỌC), KIẾN THỨC CƠ BẢN VÀ CÁCH NHẬN BIẾT THẬT GIẢ - Ruby basic knowledge and how to recognize real and fake 

Click on the language selection for an enjoyable experience

111.    Giới thiệu về Hồng Ngọc – Ruby



 Đá Ruby được mệnh danh là “Giọt tinh huyết quý hiếm của đất trời”, cùng với KimcươngSapphire và Emerald (Ngọc lục bảo), Ruby (Hồng ngọc) là một trong 4 loại đá quý nhất của thế giới. Đá Ruby không chỉ mang đến vẻ đẹp thẩm mỹ mà nó còn có giá trị tâm linh. Màu đỏ đặc trưng của nó tượng trưng cho sự ấm cúng và sức sống của con người, là màu của may mắn, hạnh phúc, đam mê và quyền lực.

  Đá Ruby được hình thành qua quá trình tôi luyện hàng nghìn năm trong lòng đất, nó hấp thụ tinh hoa đất trời, mang trong mình nguồn năng lượng và linh tính cao. Chính vì vậy, đeo trang sức hoặc mang bên mình những linh vật gắn đá Ruby sẽ mang lại may mắn, bình an và hạnh phúc.

  Đá ruby là một biến thể màu đỏ của corindon, đây là một trong những loại đá quý có tầm quan trọng nhất, đồng thời có giá trị cao nhất trên thị trường đá quý và trang sức đá quý thế giới. Thành phần nguyên tố hóa học là yếu tố tạo thành màu sắc của corindon như màu xanh (sapphire) và màu đỏ (ruby). Trong đó, crôm (Cr) là nguyên tố tạo thành màu đỏ đặc trưng của ruby.

  Corindon, ở trạng thái tinh khiết nhất, corindon gần như không màu. Sự xâm nhập của các thành phần khác trong tự nhiên là yếu tố tạo thành màu sắc cho corindon. Một trong số đó là crom (Cr) là nguyên tố tạo thành màu sắc đỏ của ruby, sắc độ này thường ở khoảng đỏ-cam đến đỏ-tím. Màu sắc đậm hay nhạt của đá ruby tùy thuộc vào lượng thành phần crom có trong viên đá, thành phần crom càng lớn, màu đỏ càng đậm và ngược lại. Crom cũng tạo nên hiệu ứng huỳnh quang (fluorescence), là yếu tố tạo thành “ánh lửa” của ruby.
Nội dung
Thông số
Tên gọi
Hồng Ngọc (Ruby)
Nguồn gốc:
Đá Ruby được hình thành trong đá magma giàu alumin, nghèo silic, trong đá vôi kết tinh tiếp xúc với đá phun trào, trong đới biến chất của đá trầm tích sét.
Những nơi phân bố chính:
Myanmar, Pakistan, Srilanka, Ấn Độ, Thái Lan, Zimbabue, Kenya, Nga.
Phân bố ở Việt Nam: Nghệ An, Yên Bái, Kon Tum.
Với điều kiện hình thành đặc biệt, ruby Myanmar và Việt Nam có màu đỏ hoàn hảo, chất lượng hàng đầu thế giới, bởi chúng hình thành lẫn trong đá gốc là cẩm thạch hoặc đá granit nên ít lẫn tạp chất sắt nên màu sắc có ánh đỏ huỳnh quang dưới ánh sáng tia cực tím, ánh sáng mặt trời. Hiệu ứng huỳnh quang sẽ làm cho bề mặt và màu sắc của viên đá đẹp hơn, qua đó làm tăng giá trị của viên đá.
Màu sắc:
Đỏ tươi, đỏ đậm, đỏ máu
Màu sắc giống các loại đá khác
Màu sắc giống các loại đá: Spinel, Spessartine Garnet, Zircon
Thành phần
Al2O3
Lớp
Oxyt
Nhóm
Corindon
Hệ tinh thể
Thoi điện
Độ trong suốt
Trong đục
Dạng quen
Chủ yếu là hình 8 mặt, ngoài ra có khối lập phương, hình 12 mặt, Ô van trái xoan…
Độ cứng Mohs
9

Tỷ trọng
3,9-4,1
Cát khai
Kém
Vết vỡ
Vỏ sò
Biến loại (màu sắc)
Đỏ với nhiều sắc độ khác nhau.
Màu vết vạch
Trắng
Ánh
Thủy tinh
Tổng hợp và xử lý
* Các nhà sản xuất Ruby tổng hợp: General Electric, De Beers, Sumimoto…các nhà xử lý chế tác ở Thái Lan, Myanmar.
* Các phương pháp xử lý:
+ Nung nhiệt (Heating)
+ Chiếu bức xạ (Irradiation)
+ Nhuộm màu (Dyeing)
+ Khuếch tán màu (Color Diffusion)
+ Che phủ (Coating)
+ Tráng dầu (Oiling)
+ Phủ thủy tinh (Lead-grass Filling)
+ Khuếch tán bề mặt (Surface Diffusion)
+ Chiếu tia Laze (Lazering)
+ Đá ghép (Doublet)
Giá trị Ruby căn cứ
* Về chủng loại
Loại 3: Ruby thường, còn gọi là ruby thịt (trong đục, thấu quang kém).
Loại 2: Ruby Sao (Star effect hoặc Asterism ), vẫn là Ruby thịt nhưng khi có ánh sang tập trung chiếu lên sẽ xuất hiện 1, 2, 3, 4, 5 sao hình tia sáng màu trắng đục có 3 đến 6 cánh tùy loại, giá trị được xét đến là số sao và độ đồng đều của các cạnh sao (trong đục, thấu quang kém)
Loại 1: Ruby Kính (ánh lửa Fire và phát quang Fluorescence), dân chơi thường gọi là Ruby Face (Màu đỏ, trong như kính, thấu quang), nếu cắt giác kiểu theo chuẩn của Kim cương sẽ có hiện tượng tán sắc.
* Về màu sắc
- Loại 4: Đỏ nhạt
- Loại 3: Đỏ đậm nâu
- Loại 2: Đỏ tươi
- Loại 1: Đỏ kiểu huyết bồ câu
* Về kiểu cắt giác
- Loại 1: Cắt theo kiểu Face (kiểu mài giác theo chuẩn kim cương).
- Loại 2: Cắt theo kiểu Cabochon (kiểu mài tròn, o van)

2. Giá trị viên đá Ruby

- Phụ thuộc vào xuất xứ: Được ưa chuộng nhất hiện nay trên thị trường là Ruy có xuất xứ từ Myanmar; Lục Yên, Quỳ Châu Việt Nam; Sri laka.



 - Phụ thuộc độ trong, ít vết rạn nứt, ít tạp chất, sao nhiều hay ít, kiểu sao mấy cánh, mấy sao trên 1 viên đá.
- Phụ thuộc vào màu sắc: Đỏ huyết bồ câu, Đỏ tươi, Đỏ nâu, Đỏ nhạt, Đỏ ánh tím.
- Phụ thuộc vào trọng lượng Carat: Viên đá có trọng lượng càng lớn sẽ có giá trị hơn.

- Phụ thuộc vào kiểu mài cắt: Kiểu mài cắt được chia thành 2 dạng chính là Facet (Mài giác) và Cabochon (Mài tròn). Mài facet thường dùng cho đá trong, mài cabochon thường dùng cho đá bán trong hoặc đục.

  Thông thường thợ mài sẽ dựa theo hình dạng đá thô để lựa chọn hình dáng và kiểu mài cắt phù hợp. Các hình dạng mài cắt khác nhau không ảnh hưởng nhiều tới giá trị viên đá. Để một viên đá mài facet đạt được hiệu ứng quang học tốt nhất (“lấp lánh” nhất), người ta đã tính toán được tỷ lệ tương quan giữa chiều dài – rộng – dày cũng như số mặt cắt tương ứng với từng kiểu mài. Một viên đá được mài cắt không đúng chuẩn (Quá mỏng, quá dày, các mặt cắt không đều, không đủ số mặt cắt …) sẽ kém lấp lánh hơn, có thể giảm giá trị. Viên đá có khối lượng lớn nhưng mài không theo chuẩn có thể sẽ có giá thấp hơn viên đá có khối lượng nhỏ nhưng được mài cắt đúng tiêu chuẩn.

Cách phân biệt Ruby thật giả bằng mắt thường


- Trên khía cạnh nào đấy khi tôi dùng cụm từ “Cách phân biệt Ruby thật giả” là không đúng. Bởi theo quy luật thị trường là “Tiền nào của đấy” luôn luôn đúng. Ở đây tôi chỉ dùng cụm từ này cho những người đam mê Ruby thực sự đang cần tìm hiểu để mua một viên đá Ruby tự nhiên.

- Trước khi đi vào chủ đề chúng ta phải xác định mục đích thực của chung ta khi mua một món đồ đá quý là gì ?

+ Tôi cần mua một viên Ruby tự nhiên hoàn toàn không xử lý gì, đẹp hoàn hảo để làm trang sức, nó cũng là một phần tài sản của tôi. Bạn có thể phải bỏ ra trên 100 triệu đến vài tỷ, bởi chúng cực hiếm.

+ Tôi cần mua một viên Ruby tự nhiên vừa tiền, đẹp để làm vật trang trí là chính. Bạn có thể mua những viên đá Ruby tự nhiên đẹp đã qua xử lý màu bằng các phương pháp (Chiếu xạ, Nung nhiệt khuếch tán màu, Chiếu laze để đốt tạp chất). Giá tiền dưới  10 đến 100 triệu tùy loại.

+ Tôi cần mua một viên Ruby tự nhiên tầm < 10tr, đẹp để làm vật trang trí Bạn có thể mua những viên đá Ruby tự nhiên đẹp đã qua xử lý màu bằng các phương pháp (Nung thủy tinh chì, đá ghép, nung thẩm thấu dầu), đá có nguồn gốc Châu phi. Đá có vết nứt rõ, đá lẫn tạp chất)

+ Tôi cần mua một viên Ruby tự nhiên, đẹp để làm trang sức tầm >2tr. 90% bạn mua phải đá nhân tạo bằng thủy tinh hoặc nhựa tổng hợp hoặc đá có nguồn gốc Châu phi. Đá thật có màu đỏ nhạt hoặc đỏ tím.
Kiếm một viên đá hoàn hảo trong tự nhiên cực khó, vì vậy để làm đồ trang sức đẹp người ta phải xử lý màu sắc của viên đá bằng những công nghệ tiên tiến của Pháp, Mỹ và Thái Lan là thủ phủ đá quý của thế giới. Để có viên đá vừa tiền lại đẹp để làm trang sức hoàn hảo chúng ta phải chấp nhận đá đã qua xử lý. Đá càng quý thì càng là đá đã qua xử lý và làm giả: Kim cương, Ruyby, Saphine, Ngọc lục bảo, Mosanic.

       Vậy các mẹo phân biệt thật làm giả ở đây là giúp các tránh mua phải đá nhân tạo được làm từ thủy tinh như đá màu CZ, đá SK và bột nhựa, đá nhuộm thêm màu và người bán lừa bạn đây là đá tự nhiên 100% mà thôi.

1. Nếu bạn mua một viên đá Ruby mà giá tầm dưới 3 triệu đồng, bạn nên đặt dấu hỏi bởi tỷ lệ đá giả, đá kém chất lượng là cực cao.
2. Khi bạn mua một món đồ trang sức có gắn đá Ruby, thì cần xem chất liệu đi kèm đá là gì. Chắc chắn phải là vàng 14k trở lên thì nó mới tương xứng với viên đá đó. Vậy món đồ đó sau khi trừ đi tiền vàng và tiền công độ 500-700k thì tiền đá còn lại bao nhiêu, nếu còn lại không nhiều thì bạn nên đặt dấu ? cho viên đá.
3. Ruby khi bạn soi đèn hoặc dùng đèn điện thoại soi lên mà thấy đẹp không tỳ vết mà giá lại rẻ độ vài chục triệu độ lại chỉ có thể là Ruby nhân tạo, Ruby xử lý. Bởi đồ tự nhiên không bao giờ có độ hoàn hảo đến vậy.
4. Ngâm viên Ruby vào trong nước và quan sát các tia khúc xạ. Đây là phương pháp đơn giản nhất bạn có thể thực hiện. Nếu là hàng thật, viên ruby sẽ khúc xạ ánh sáng rõ nét và ngược lại, nó chính là hàng giả
5. Ruby đã qua xử lý nhiệt hoặc chiếu xạ, cơ bản bằng mắt thường chúng ta không nhận biết được, chỉ có các chuyên gia thẩm định đá soi qua kính hiển vi và các nghiệp vụ khác… mới phát hiện ra.
6. Ruby Xử lý nhiệt + Nung thủy tinh chì để chèn lỗ rỗng. Khi bạn soi đèn và nhìn qua kính lúp sẽ thấy các bọt bong bóng ở trong viên đá.
Màu nhuộm tươi đẹp, giống màu đỏ lá cờ. Khi bạn soi đèn và nhìn qua kính lúp  thì những khe nứt thường có màu đậm hơn những chỗ khác. Nếu lấy axeton quệt lên để một lúc sẽ xuất hiện màu nhuộm dính ra tay.
7. Ruby bột đá, và thủy tinh đỏ bạn lấy 1 miếng thạch anh hoặc 1 miếng kim loại cà vào sẽ xuất hiện vết xước.
8. Không nên mua đá bằng lời quảng cáo và nhất là cảm tính. Cần kiểm chứng bằng máy đo độ cứng của đá (tự tay đo).

   Bất kỳ cửa hàng bán đá quý nào cũng trang bị máy móc đặc biệt này (giá khoảng 700-800K). Đây là máy đo “độ dẫn nhiệt” để xác định độ cứng của đá quý trên thang Mohs ( Ruy đạt 9/10 điểm thang độ cứng Mohs ) kim của máy chạy đến hết vạch đỏ và kêu tít tít. Phương pháp này rất hiệu quả với các loại đá giả làm bằng thủy tinh hoặc sử dụng các loại đá khác như Spinel, Spessartine Garnet, Zircon… để đánh lừa. Nhưng nếu Ruby tự nhiên qua xử lý nhiệt hoặc tram khe nứt bằng thủy tinh chì thì phương pháp đo này không phát hiện được.

    9. Yêu cầu người bán hàng trưng Giấy giám định của trung tâm giám định đá quý:


   Cũng như Kim cươngSapphireEmerald, Ruby là một đồ trang sức rất đắt tiền, vì vậy thường khi mua hoặc bán để tạo độ tin cậy nhất viên ruby phải có Giấy giám định chất lượng sản phẩm đi kèm. Khi mua bạn sẽ yêu cầu trưng cầu ra giấy giám định chứng minh từ người bán, có thì độ tin cậy cao hơn còn không có thì tỷ lệ giả là khá cao. 

10. Mua đá Ruby thật ở đâu ? Where to buy real Ruby stone ?

  Ruby cùng Emerald, Sapphire và Kim cương là dòng đá quý, ngoài giá trị về độ quý hiếm, ngoài công dụng trị liệu cải thiện sức khỏe nó còn món trang sức thể hiện đẳng cấp, độ sành của người sử dụng. Với trữ lượng ngày càng hiếm, nó có xu thế trở thành món tài sản quý mang tính tích trữ. Những người đã sử dụng các dòng đá này thì đa phần cũng là thành phần thượng lưu, họ đã nghiên cứu rất kỹ về nó trước khi xuống tiền mua. Tuy nhiên một số anh chị em mới bắt đầu sở thích tìm hiểu sưu tập nó thì cũng thật không dễ dàng gì để mua được viên đá như ý trong khi trên thị trường mạng thì rao bán nhan nhản, đôi chỗ còn rẻ hơn cả cân thịt bò ngoài chợ, thật thật giả giả lẫn lộn không biết sao mà lần. Thị trường giờ chủ yếu là sử dụng đá Ruby xử lý nhiệt rồi nhuộm màu (Nổi tiếng làm đá Ruby Thái, Trung Quốc, Ấn độ và cả Việt Nam cũng đã làm giả). Chính vì vậy cách tốt nhất để đảm bảo cho giá trị đồng tiền mình bỏ ra tương xứng với giá trị nhận lại từ viên đá. Các bạn khi bản thân mình cha am hiểu nhiều về đá Ruby thì nên vào các thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam như PNJ, Eropi... để mua, đó là các công ty rất lớn, ở đó họ có  bảo hành sản phẩm, giấy khai sinh của viên đá, chế độ đổi trả và hậu mãi khá tốt. 

* Bạn có thể tham khảo Mẫu mã và Giá cả tại cửa hàng của PNJ ---> Tại đây 

cũng có thể tham khảo thêm tại cửa hàng của Eroi ---> Tại đây

Chúc các bạn có một ngày thật vui vẻ và tràn đầy cảm giác Hạnh phúc !


                                                                   Trích nguồn: LYgems’ jewelry

 Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi ! Chúc bạn có một ngày an lành và gặp nhiều thuận lợi trong cuộc sống  Thanks for watching !

* Dịch vụ tư vấn sắp xếp hướng bàn làm việc, phòng giám đốc Chuẩn phong thuỷ ---> Tại đây

* Dịch vụ xem ngày khai trương cửa hàng, văn phòng công ty, an bàn thờ Thần Tài ---> Tại đây

😍 TÁC GIẢ SẼ RẤT VUI  nếu bạn ủng hộ nguồn kinh phí để duy trì Website bằng cách CLICK 👉 vào QUẢNG CÁO (advertisemment) bất kỳ nào hiện lên. Mỗi hành động nhỏ của quý bạn là nguồn động vn rt lớn lao cho tôi. Chân thành cảm ơn !

Bạn đã bao giờ thấy Một bộ Hồ sơ thiết kế Phong thuỷ nhà ở gia đình chưa? Nếu chưa thì ---> Xem tại đây

1. Bạn có thể trải nghiệm thêm các nội dung thú vị khác như:

- Xem thêm kiến thức về ĐÁ QUÝ..., THANG SỨC ĐÁ QUÝ ... tại đây

- Xem thêm các Mẫu thiết kế Nội thất: Phòng Khách, Phòng Ngủ, Bếp, Phòng thờ, Cầu thang, WC...

0976 92 98 96