amp-auto-ads

GARNET KIẾN THỨC CƠ BẢN VÀ CÁCH NHẬN BIẾT THẬT GIẢ - Garnet basic knowledge and how to recognize real and fake



 GARNET KIẾN THỨC CƠ BẢN VÀ CÁCH NHẬN BIẾT THẬT GIẢ - Garnet basic knowledge and how to recognize real and fake 

Click on the language selection for an enjoyable experience

     1.     Giới thiệu về Garnet – Ngọc Hồng Lựu


         Garnet xuất phát từ Tên gọi bắt nguồn từ tiếng La tinh Granatus - có nghĩa là "hạt, hột", có thể để chỉ tới quả thạch lựu, ở Việt Nam thường biết đến với tên gọi là  Ngọc hồng lựu.  Đá Garnet được dùng rộng rãi trong trang sức của Pharaon và được đặt trong ngôi mộ, kim tự tháp để người đã mất sử dụng ở thế giới bên kia, là báu vật của người Séc suốt thời kì đồ đồng. Nó cũng được săn lùng, tìm kiếm ở Sumaria vào khoảng thế kì 21 trước công nguyên. Người La Mã cổ đại thì chạm khắc ngọc hồng lựu thành những chiếc nhẫn dùng để niêm phong tài liệu mật.

        Đá Garnet đỏ là viên đá thiêng liêng dành cho những đạo của bộ tộc châu Phi, người Aztec, người Maya và thổ dân da đỏ Nam Mỹ. Đá Garnet đỏ được cho là phát ra thứ ánh sáng giúp nâng cao nhận thức và sức sáng tạo cho họ
Trong Thập tự chinh, Vòng tay ngọc hồng lựu cũng được Kito hữu đeo như 1 tấm bùa hộ mệnh. Granat là biểu tượng của chòm sao Thích Bình và Thiên Ất trong cung hoàng đạo.

          Trong thần thoại Hy Lạp, Garnet được coi là một món quà của tình yêu và gắn liền với sự vĩnh hằng. Ngày nay, Garnet vẫn là một món quà của tình yêu, và theo truyền thống, nó thường được dùng làm món quà cho kỷ niệm năm hôn nhân. Ngoài ra , Garnet là biểu tượng của sự trở lại nhanh chóng và tình yêu xa cách bắt nguồn từ tích là Hades đã tặng một quả lựu cho Persephone trước khi cô rời xa ông, để đảm bảo sự trở lại nhanh chóng của cô. Do đó, Garnet có thể dùng để trao cho người yêu dấu trước khi bắt đầu một chuyến đi, vì nó được cho là sẽ giúp hàn gắn mối quan hệ tan vỡ của những người yêu nhau.

      Garnet là nhóm khoáng vật silicat (nesosilicat) có công thức chung A3B2(SiO4)3. Vị trí A thường là các cation hóa trị +2 (Ca2, Mg2, Fe2) và vị trí B là các cation hóa trị +3 (Al,Fe3, Cr3) trong một hệ bát diện/ tứ diện với (SiO4)3.  Những tinh thể Garnet trong đá trông như hạt của quả lựu, bao gồm 6 dạng khoáng vật là almandingrossularandraditpiropspessartituvariovit với màu sắc của các dạng khoáng vật rất đa dạng (đỏ, đỏ sẫm, hồng, đen, đỏ nâu, da cam, vàng, phớt lục...) được tạo bởi các ion crom, sắt, mangan.

       Đá Garnet không chỉ mang đến vẻ đẹp thẩm mỹ sử dụng trong trang sức mà nó còn có giá trị tâm linh. Nó tượng trưng cho tình yêu và sự thủy chung sâu sắc. Đá Garnet có năng lượng chiếu xạ của dương có tác dụng tới luân xa vùng xương cùng: cung cấp năng lượng cho trực tràng, bộ máy nâng đỡ - vận động: giúp tạo ý chí trong cuộc sống, năng lượng thể chất, tiềm năng, khơi dậy cảm giác vững tin và kiên định..


Nội dung
Thông số
Tên gọi
Garnet
Nguồn gốc:
- Đá Granat/ Garnet ngọc hồng lựu được hình thành do tiếp xúc trao đổi giữa các đá Magma Axit với Carbonat ở nhiệt độ khá cao trong nhiều loại đá khác nhau, đặc biệt là đá biến chất.
- Dạng thứ nhất : Nó được tìm thấy trong đá phiến kết tinh, granat chủ yếu là almandin, mica, distenclorit
- Dạng phát sinh quan trọng thứ hai là: quá trình tiếp xúc (skarn). Đối với các granat dạng tiếp xúc với đá vôi là grossular và andradit. Trong các skarn granat được bắt gặp cùng salithedenbergitvezuvianepidot,scheelitmagnetit, các sulfua sắt, đồng, chì và kẽm…
Trong quá trình cộng sinh đó cũng như trải qua hàng ngàn năm dưới lòng đất, những khoáng chất này đã tạo nên một số màu sắc cho loại đá Garnet tự nhiên với những tinh thể đá quý đẹp và có giá trị cao.
Những nơi phân bố chính:
Garnet thường được tìm thấy ở các mỏ khai thác đá quý ở Australia, Áo, Aghentina, Brazil, Ấn Độ, Madagascar, Hoa Kỳ… ở Việt Nam thường tìm thấy ở : Nghệ An, Lâm Đồng, Cao Bằng.
Màu sắc: Đa dạng từ Đỏ sẫm, đỏ, hồng, đỏ nâu, da cam, vàng, lục nhạt…
- Đỏ tím, đen Almandin  - Fe3Al2(SiO4)3.
- Đỏ, tím hoa cà, cam  Pyrop - Mg3Al2(SiO4)3
- Đỏ hồng Rodolit - Mg2FeAl2(SiO4)3
- Đỏ, hung, vàng Andradit - Ca3(Fe,Ti)2(SiO4)3
- Cam với sắc thái hung đỏ  Spessartin - Mn3Al2(SiO4)3
- Cam tươi Esspessandit - Mn2FeAl2(SiO4)3
- Cam mật ong Gessonit - Ca2AlFe(SiO4)3
- Xanh tươi Uvarovit - Са2Сr2(SiO4)3
- Xanh ánh vàng Grossular - Са3Al2(SiO4)3
- Xanh xám Plazolit - Са3Al2(SiO4)2(ОН)4
- Xanh cỏ non Demantoid - Ca3(Fe,Cr)2(SiO4)3
- Vàng mật ong Topazolit - Ca3(Fe,Al)2(SiO4)3
- Đen Melanit - (Ca,Na)3(Fe,Ti)2(SiO4)3
Màu sắc đa dạng khác nha, nó phụ thuộc vào tạp chất kim loại thẩm thấu trong viên đá Garnet…
Màu sắc giống các loại đá khác
Màu sắc giống các loại đá: Spinel, beryl sapphire, thạch anh
Thành phần
Silicat (nesosilicat) A3B2(SiO4)3. Vị trí A thường là các cation hóa trị +2 (Ca2, Mg2, Fe2) và vị trí B là các cation hóa trị +3 (Al,Fe3, Cr3) trong một hệ bát diện/ tứ diện với (SiO4)3
Lớp
Silicat
Nhóm
Granat
Hệ tinh thể
Lập phương (cube)
Độ trong suốt
Trong đục
Dạng quen
Thông thường những tinh thể Garnet trong đá trông như hạt của quả lựu, bao gồm 6 dạng khoáng vật là: 
almandingrossularandraditpiropspessartituvariovit với màu sắc của các dạng khoáng vật rất đa dạng (đỏ, đỏ sẫm, hồng, đen, đỏ nâu, da cam, vàng, phớt lục...) được tạo bởi các ion crom, sắt, mangan.
- Thuộc tính quang: khúc xạ đơn, thường có khúc xạ kép dị thường
Độ cứng Mohs
6 - 7,5
Tỷ trọng
3,1 - 4,3
Chiết suất
1,705 – 2,010
Cát khai
không
Vết vỡ
Vỏ sò (concoit) tới không đều
Màu vết vạch
Trắng
Ánh
Thủy tinh tới nhựa
Tổng hợp và xử lý
* Các phương pháp xử lý:
+ Nung nhiệt (Heating)
+ Chiếu bức xạ (Irradiation)
+ Nhuộm màu (Dyeing)
+ Khuếch tán màu (Color Diffusion)
+ Che phủ (Coating)
+ Tráng dầu (Oiling)
+ Phủ thủy tinh (Lead-grass Filling)
+ Khuếch tán bề mặt (Surface Diffusion)
+ Chiếu tia Laze (Lazering)
+ Đá ghép (Doublet)
Giá trị Garnet căn cứ
* Về màu sắc và chủng loại
- Garnet đỏ hồng lựu Almandin và Đỏ tím Pyrop được khai thác khá nhiều, rất được ưa chuộng trên thi trường. Ngoài ra còn một số màu hiếm như Xanh cỏ non Demantoid hay Xanh ánh vàng Grossular đổi màu từ lục-lam trong ánh sáng ban ngày thành tía trong ánh sáng đèn nóng sáng (đèn dây tóc), như là kết quả của lượng tươg đối cao vanadi (khoảng 1% trọng lượng tính theo V2O3).
- Viên đá trong như kính, có thấu quang, nếu cắt giác kiểu theo chuẩn của Kim cương sẽ có hiện tượng tán sắc trên bề mặt.
* Về độ tự nhiên của viên đá
- Loại 2: Màu bị nhuộm
- Loại 1: màu tương đối đồng đều, ít lẫn tạp chất.
* Về kiểu cắt giác: Giác cắt chuẩn, tán sắc trên bề mặt trên xung quang viên đá.

2. Giá trị viên đá Garnet

- Phụ thuộc vào xuất xứ: Được ưa chuộng nhất hiện nay trên thị trường giới chơi đá là Garnet có xuất xứ từ Cao bằng (Việt Nam), Madagascar, Thổ Nhi Kỳ.
- Phụ thuộc vào màu sắc, độ trong, ít vết rạn nứt, ít tạp chất, độ đều màu cao.
- Phụ thuộc vào trọng lượng Carat: Viên đá có trọng lượng càng lớn sẽ có giá trị hơn.
- Phụ thuộc vào kiểu mài cắt: Kiểu mài cắt được chia thành 2 dạng chính là Facet (Mài giác) và Cabochon (Mài tròn). Mài facet thường dùng cho đá trong, mài cabochon thường dùng cho đá bán trong hoặc đục.
      Để một viên đá mài facet đạt được hiệu ứng quang học tốt nhất (“lấp lánh” nhất), người ta đã tính toán được tỷ l tương quan giữa chiều dài – rộng – dày cũng như số mặt cắt tương ứng với từng kiểu mài. Một viên đá được mài cắt không đúng chuẩn (Quá mỏng, quá dày, các mặt cắt không đều, không đủ số mặt cắt …) sẽ kém lấp lánh hơn, có thể giảm giá trị. Viên đá có khối lượng lớn nhưng mài không theo chuẩn có thể sẽ có giá thấp hơn viên đá có khối lượng nhỏ nhưng được mài cắt đúng tiêu chuẩn.
- Phụ thuộc vào giấy giám định độc lập từ phòng thí nghiệm được kính trọng như GIA, GRS,  AGL hoặc Gubelin có nguồn gốc thường tăng thêm giá trị.


Cách phân biệt Garnet thật giả bằng mắt thường


- Trước khi đi vào chủ đề chúng ta phải xác định mục đích thực của chung ta khi mua một món đồ đá quý là gì ?
+ Tôi cần mua một viên Garnet tự nhiên hoàn toàn không xử lý gì, đẹp hoàn hảo để làm trang sức, phải là Garnet trong, đều màu, ít tạp chất, có hiệu ứng phát quang tán sắc, có hiệu ứng đổi màu, nó cũng là một phần tài sản của tôi. Bạn có thể phải bỏ ra trên từ 10 đến vài chục triệu, bởi chúng cực hiếm, nhất là màu xanh nõn chuối.
+ Tôi cần mua một viên Garnet tự nhiên vừa tiền, đẹp để làm vật trang trí là chính. Bạn có thể mua những viên đá Garnet tự nhiên đẹp đã qua xử lý khuếch tán màu bằng các phương pháp (Chiếu xạ, Nung nhiệt khuếch tán màu, Chiếu laze để đốt tạp chất). Giá tiền  2 đến 10 triệu tùy loại.
+ Tôi cần mua một viên Garnet tự nhiên tầm < 2 triệu, đẹp để làm vật trang trí Bạn có thể mua những viên đá Garnet tự nhiên đẹp đã qua xử lý màu bằng các phương pháp (Nung thủy tinh chì, đá ghép, nung thẩm thấu tráng dầu), Đá có vết nứt rõ, đá lẫn tạp chất)
+ Tôi cần mua một viên Garnet tự nhiên, đẹp để làm trang sức tầm >1tr. 90% bạn mua phải đá nhân tạo bằng thủy tinh hoặc nhựa tổng hợp hoặc Đá thật xử lý nhuộm màu.
    Kiếm một viên đá hoàn hảo trong tự nhiên cực khó, vì vậy để làm đồ trang sức đẹp người ta phải xử lý màu sắc của viên đá bằng những công nghệ tiên tiến của Pháp, Mỹ hay Thái Lan. Để có viên đá vừa tiền lại đẹp để làm trang sức hoàn hảo chúng ta phải chấp nhận đá đã qua xử lý. Đá càng quý thì càng là đá đã qua xử lý và làm giả.

       Vậy các mẹo phân biệt thật làm giả ở đây là giúp các tránh mua phải đá nhân tạo được làm từ thủy tinh như đá màu CZ, đá SK và bột nhựa, đá nhuộm thêm màu và người bán lừa bạn đây là đá tự nhiên 100% mà thôi.

      Garnet là một loại đá chưa được xếp vào top 4 đá quý hiếm (Kim cương, Ruby, Saphine, Ngọc lục bảo), thị trường cung khá nhiều và đa dạng, giá cả cũng phải chăng phụ thuộc vào định tính hơn là định lượng, chính vì vậy khả năng đá qua xử lý là ít hơn. Thường thì chủ yếu là người bán sử dụng thủy tinh nhân tạo như đá CZ hay SK để lừa người mua là chính.
1. Nếu bạn mua một viên đá Garnet mà giá tầm dưới 1 triệu đồng, bạn nên đặt dấu hỏi bởi tỷ lệ đá giả, đá kém chất lượng là cực cao.
2. Khi bạn mua một món đồ trang sức có gắn đá Garnet, thì cần xem chất liệu đi kèm đá là gì. Chắc chắn phải là vàng 10k trở lên thì nó mới tương xứng với viên đá đó. Vậy món đồ đó sau khi trừ đi tiền vàng và tiền công độ 500-700k thì tiền đá còn lại bao nhiêu, nếu còn lại không nhiều thì bạn nên đặt dấu ? cho viên đá.
3. Garnet khi bạn soi đèn hoặc dùng đèn điện thoại soi lên mà thấy đẹp không tỳ vết mà giá lại rẻ độ 1 triệu quay đầu lại chỉ có thể là Garnet nhân tạo, Garnet xử lý. Bởi đồ tự nhiên không bao giờ có độ hoàn hảo mà giá lại rẻ đến như vậy. Bởi đặc điểm của dòng  là có độ phân bổ màu thường không đều trên thớ đá.
4. Ngâm viên Garnet vào trong nước và quan sát các tia khúc xạ. Đây là phương pháp đơn giản nhất bạn có thể thực hiện. Nếu là hàng thật, viên Garnet sẽ khúc xạ ánh sáng rõ nét và ngược lại, nó chính là hàng giả.

5. Garnet đã qua xử lý nhiệt hoặc chiếu xạ, cơ bản bằng mắt thường chúng ta không nhận biết được, chỉ có các chuyên gia thẩm định đá soi qua kính hiển vi và các nghiệp vụ khác… mới phát hiện ra.
6. Garnet Xử lý nhiệt + Nung thủy tinh hoặc trám dầu (đây là phương pháp thông dụng nhất) để chèn khe nứt. Khi bạn soi đèn và nhìn qua kính lúp sẽ thấy các bọt bong bóng ở trong viên đá. Nếu bị nhuộm màu, Khi bạn soi đèn và nhìn qua kính lúp  thì những khe nứt thường có màu đậm hơn những chỗ khác. Nếu lấy axeton quệt lên để một lúc sẽ xuất hiện màu nhuộm dính ra tay.
7. Garnet bột đá, và thủy tinh màu bạn lấy 1 miếng thạch anh hoặc 1 miếng kim loại cà vào sẽ xuất hiện vết xước.
8. Không nên mua đá bằng lời quảng cáo và nhất là cảm tính. Cần kiểm chứng bằng máy đo độ cứng của đá (tự tay đo).


   

    
    Bất kỳ cửa hàng bán đá quý nào cũng trang bị máy móc đặc biệt để đo độ cứng của đá. Đây là máy đo “độ dẫn nhiệt” để xác định độ cứng của đá quý trên thang Mohs ( Garnet đạt 6,0-7,5/10 điểm thang độ cứng Mohs ). Phương pháp này rất hiệu quả với các loại đá giả làm bằng thủy tinh hoặc sử dụng các loại đá khác như Thạch anh, thủy tinh núi lửa.... Nhưng nếu Garnet tự nhiên qua xử lý nhiệt hoặc trám khe nứt bằng thủy tinh chì hoặc trám dầu  thì phương pháp đo này không phát hiện được.

9. Yêu cầu người bán hàng trưng Giấy giám định của trung tâm giám định đá quý:

    Garnet là một đồ trang sức khá đắt tiền, vì vậy thường khi mua hoặc bán để tạo độ tin cậy nhất viên Garnet phải có Giấy giám định chất lượng sản phẩm đi kèm. Khi mua bạn sẽ yêu cầu trưng cầu ra giấy giám định chứng minh từ người bán, có thì độ tin cậy cao hơn còn không có thì tỷ lệ giả là khá cao. 

10. Mua đá Garnet thật ở đâu ? Where to buy real Garnet stone ?

  Garnet là dòng đá bán quý rất đẹp, màu sắc chủ yếu là: Đổ đậm có tia tím đen, Nâu, Cam, Xanh..., riêng Cam đậm và Xanh lá cây đậm giống Emeral (thường có xuất xứ ở Thái Lan hoặc London, đá đã qua xử lý). Chất đá Garnet trong, màu sắc rất đẹp mà giá cả cũng phải chăng, thường cũng vừa tầm với chị em phụ nữ có thu nhập trung bình khá. Đá thì rao bán trên thị trường nhan nhản, thật giả lẫn lộn không biết sao mà lần. Chính vì vậy cách tốt nhất để đảm bảo cho giá trị đồng tiền mình bỏ ra tương xứng với giá trị nhận lại từ viên đá, tôi khuyên các bạn nên vào các thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam như PNJ, Eropi... để mua, ở đó họ có  bảo hành, có giấy khai sinh của viên đá, chế độ đổi trả và chương trình hậu mãi khá tốt.

* Bạn có thể tham khảo Mẫu mã và Giá cả tại cửa hàng của PNJ ---> Tại đây 

cũng có thể tham khảo thêm tại cửa hàng của Eroi ---> Tại đây

Chúc các bạn có một ngày thật vui vẻ và tràn đầy cảm giác Hạnh phúc !

                                                                   Trích nguồn: LYgems’ jewelry

 Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi ! Chúc bạn có một ngày an lành và gặp nhiều thuận lợi trong cuộc sống  Thanks for watching !

* Dịch vụ tư vấn sắp xếp hướng bàn làm việc, phòng giám đốc Chuẩn phong thuỷ ---> Tại đây

* Dịch vụ xem ngày khai trương cửa hàng, văn phòng công ty, an bàn thờ Thần Tài ---> Tại đây

😍 TÁC GIẢ SẼ RẤT VUI  nếu bạn ủng hộ nguồn kinh phí để duy trì Website bằng cách CLICK 👉 vào QUẢNG CÁO (advertisemment) bất kỳ nào hiện lên. Mỗi hành động nhỏ của quý bạn là nguồn động viên rất lớn lao cho tôi. Chân thành cảm ơn !

Bạn đã bao giờ thấy Một bộ Hồ sơ thiết kế Phong thuỷ nhà ở gia đình chưa? Nếu chưa thì ---> Xem tại đây

1. Bạn có thể trải nghiệm thêm các nội dung thú vị khác như:

- Xem thêm kiến thức về ĐÁ QUÝ..., THANG SỨC ĐÁ QUÝ ... tại đây

- Xem thêm các Mẫu thiết kế Nội thất: Phòng Khách, Phòng Ngủ, Bếp, Phòng thờ, Cầu thang, WC...

0976 92 98 96