amp-auto-ads

SPINEL KIẾN THỨC CƠ BẢN VÀ CÁCH NHẬN BIẾT THẬT GIẢ - spinel basic knowledge and how to recognize real and fake


 

 SPINEL KIẾN THỨC CƠ BẢN VÀ CÁCH NHẬN BIẾT THẬT GIẢ - spinel basic knowledge and how to recognize real and fake 

Click on the language selection for an enjoyable experience

 1. Giới thiệu về SPINEL – (VN còn gọi là Citylen)


      Xuất phát từ tiếng La tinh Spinella – “sipik”- ám chỉ hình dạng tám mặt và mười hai mặt của tinh thể Spinel. Rất có thể thuật ngữ “ Spinel ” xuất phát từ tiếng Hy Lạp spinos  “ tia lửa ”, bởi vì những viên Spinel mài nhiều cạnh dường như phát sáng trong ánh hoàng hôn. Spinel có nhiều giải màu sắc nhưng thường có màu đỏ lại phân bổ chủ yếu tại các vùng đất có xuất hiện Ruby nhìn bằng mắt thường người ta dễ nhầm lẫn Spinel với Ruby. Viên đá tên là Black Prince’s Ruby gắn trong vương miện Hoàng gia Anh nặng 170 carat thực chất không phải là Ruby như mọi người lầm tưởng mà là một viên Spinel đỏ và viên Timur Ruby 352 carat cũng là viên spinel đỏ, hiện là tài sản của Nữ hoàng Anh, nó có một dấu vết lịch sử trên bề mặt được khắc tên của một hoàng đế Mông Cổ là người từng là chủ viên đá.

         Ở Phương Đông, Spinel (tia lửa) là biểu tượng của sự mạnh mẽ, bùng cháy và bền vững là yếu tố kích thích mạnh năng lực tình dục, tình yêu và sự đam mê. Chính quan niệm như người ta cho rằng chúng có khả năng khơi dậy niềm đam mê vô bờ. Những viên đá này nuôi dưỡng trong con người sức sống mãnh liệt, tập trung khát vọng tình dục và tạo cho họ giây phút hạnh phúc, cảm thấy mình trẻ trung trong giây lát. Đối với những người có xung động cực mạnh thì spinel có tác dụng tiêu cực - dưới tác dụng của chúng họ nhanh chóng bị “đốt cháy”. Trong thần thoại Hy Lạp Spinel  được cho là là biểu tượng của chòm sao Sư tử trong cung hoàng đạo, năng lượng chiếu xạ của dương có tác dụng với luân xa vùng rốn: kiểm soát ruột, thận và hệ tiết niệu – sinh dục; luân xa này tương ứng với tình yêu khác giới và sự thoả mãn trong tình cảm, tình dục; dự trữ năng lượng tình dục tập trung ở luân xa này.

          Spinel là nhóm khoáng vật oxit có công thức chung MgAl2O4. Spinel hay thành tinh thể bát diện, thường không lớn, nhưng cũng có khi đạt tới 25cm. Nó được tìm thấy ở dạng khoáng vật biến chất, và cũng là khoáng vật chính trong các đá mácma mafic hiếm gặp; các đá mácma này tương đối thiếu alkali liên quan đến nhôm, và ôxít nhôm có thể tạo ra dạng corundum hoặc có thể kết hợp với magiê tạo thành spinel. Đây là lý do vì sao spinel và ruby thường được tìm thấy cùng nhau.

      Đá Spinel không chỉ mang đến vẻ đẹp thẩm mỹ sử dụng trong trang sức mà nó còn có giá trị tâm linh. Người ta cho rằng, tinh thể spinel màu đỏ máu tác động tốt tới trạng thái thể chất và tình cảm của cơ thể người. Theo quan niệm của các nhà thạch học trị liệu, spinel tăng cường tuần hoàn máu. Có lẽ vì thế nó cũng góp phần củng cố tính miễn dịch, tái sinh mô, chữa các bệnh nhiễm khuẩn, bệnh da liễu, bệnh ở dạ dày. Có ý kiến cho rằng, spinel có tác dụng nâng cao tiềm năng. tượng trưng cho tình yêu và sự thủy chung sâu sắc… 

Nội dung

Thông số

Tên gọi

Spinel

Nguồn gốc

- Đá Spinel được hình thành do tiếp xúc trao đổi giữa dolomit và đá vôi có magie do tác dụng khí hóa ở nhiệt độ cao. Nó cộng sinh với granat, pyroxen, các silicat có clo

- Dạng phát sinh khác là spinel dạng tiếp xúc với đá vôi là grossular và andradit cùng salit, hedenbergit, vezuvian, các sulfua sắt, đồng, chì và kẽm…

Trong quá trình cộng sinh đó cũng như trải qua hàng ngàn năm dưới lòng đất, những khoáng chất này đã tạo nên một số màu sắc cho loại đá tự nhiên với những tinh thể đá quý đẹp và có giá trị cao.

Những nơi phân bổ chính:

Spinel thường được tìm thấy ở các mỏ khai thác đá quý ở Slilanca, Apganistan, Tazania, Madagascar, Nam Phi,  Myanma … ở Việt Nam thường tìm thấy ở : Lục Yên - Yên Bái, Quỳ Châu -  Nghệ An…

Màu sắc: Đa dạng từ Đỏ sẫm, đỏ, hồng, đỏ nâu, da cam, vàng, lục nhạt…

- Almandine Spinel - Spinel với màu từ tím đến xanh tím

- Balas Ruby – Dạng màu từ hồng đến đỏ nhạt.

- Blue Spinel - Nhiều màu xanh đến xanh đậm.

- Flame Spinel – Dạng từ cam đến đỏ cam.

- Gahno spinel - Dạng giàu kẽm, thường có màu từ xanh đậm đến xanh đen.

- Picotite Spinel - Dạng nâu

- Pleonast Spinel - Màu xanh đậm, xanh đậm hoặc xanh lục đến đen.

- Rubicelle Spinel - Màu vàng đến màu cam.

- Ruby Spinel - Nhiều loại Spinel màu đỏ giống màu của Ruby.

Màu sắc đa dạng khác nha, nó phụ thuộc vào tạp chất kim loại thẩm thấu trong viên đá …

Màu sắc giống các loại đá khác

Màu sắc giống các loại đá: beryl, Garnet, sapphire, thạch anh…

Thành phần

Khoáng vật oxit có công thức chung MgAl2O4

Lớp

 

Nhóm

Nhóm cấu trúc spinel

Hệ tinh thể

Lập phương, tám mặt

Độ trong suốt

Trong  đến trong đục

Dạng quen

Spinel đỏ có thể giống hệt với Ruby. Tuy nhiên, Spinel thường có màu nhạt hơn, và Spinel màu đỏ đậm thường có màu đỏ gạch hơn là đỏ của Ruby có một chút màu xanh hoặc tím nhạt. Tuy nhiên, chỉ có tính chất quang học và độ cứng mới có thể thực sự phân biệt hai loại đá quý này. Red Spinel cũng có thể gần giống với Tourmaline đỏ và Spinel đỏ sẫm có thể giống với Garnet. Spinel Xanh có thể giống với Zircon, Topaz và Sapphire; và Spinel màu hồng có thể giống với Morganite, Topaz hồng và Tourmaline màu hồng. Spinel màu tím có thể xuất hiện tương tự như Amethyst, mặc dù Spinel thường có tông màu xanh hơn Amethyst.

     Màu sắc của các dạng khoáng vật rất đa dạng (đỏ, đỏ sẫm, hồng, đen, đỏ nâu, da cam, vàng, phớt lục...) được tạo bởi các ion crom, sắt, mangan.

- Thuộc tính quang: Isotropic

- Không từ, không phóng xạ, đôi khi huỳnh quang (đỏ)

- Spinel thường là huỳnh quang trong ánh sáng cực tím.

Độ cứng Mohs

7,5 – 8,0

Tỷ trọng

3,6 - 4,1

Chiết suất

1,719

Cát khai

Không rõ

Vết vỡ

Vỏ sò không phẳng

Màu vết rạch

Trắng

Ánh

Thủy tinh

Tổng hợp và xử lý

* Các phương pháp xử lý:

+ Nung nhiệt (Heating)

+ Chiếu bức xạ (Irradiation)

+ Nhuộm màu (Dyeing)

+ Khuếch tán màu (Color Diffusion)

+ Che phủ (Coating)

+ Tráng dầu (Oiling)

+ Phủ thủy tinh (Lead-grass Filling)

+ Khuếch tán bề mặt (Surface Diffusion)

+ Chiếu tia Laze (Lazering)

+ Đá ghép (Doublet)

Giá trị Spinel căn cứ

* Về màu sắc và chủng loại

- Spinel được phân loại theo màu sắc từ Đỏ huyết giống Ruby, đỏ tươi, đỏ tím, xanh Hero, xanh cổ ngan, màu hung cam…

- Viên đá trong như kính, có thấu quang, nếu cắt giác kiểu theo chuẩn của Kim cương sẽ có hiện tượng tán sắc trên bề mặt.

* Về độ tự nhiên của viên đá

- Loại 2: Đã bị xử lý nhằm loại tạp chất và biến đổi Màu hoặc bị nhuộm màu.

- Loại 1: màu tương đối đồng đều, ít lẫn tạp chất, ít vân mây.

* Về kiểu cắt giác: Giác cắt chuẩn, tán sắc trên bề mặt trên xung quang viên đá.

2. Giá trị viên đá Spinel

- Phụ thuộc vào xuất xứ: Được ưa chuộng nhất hiện nay trên thị trường giới chơi đá là Spinel có xuất xứ từ Lục Yên (Việt Nam), Mogok (Miến Điện), Madagascar, Slilanca.

- Phụ thuộc vào màu sắc, độ trong, ít vết rạn nứt, ít tạp chất, độ đều màu cao.

- Phụ thuộc vào trọng lượng Carat: Viên đá có trọng lượng càng lớn sẽ có giá trị hơn.

- Phụ thuộc vào kiểu mài cắt: Kiểu mài cắt được chia thành 2 dạng chính là Facet (Mài giác) và Cabochon (Mài tròn). Mài facet thường dùng cho đá trong, mài cabochon thường dùng cho đá bán trong hoặc đục.

      Để một viên đá mài facet đạt được hiệu ứng quang học tốt nhất (“lấp lánh” nhất), người ta đã tính toán được tỷ lệ tương quan giữa chiều dài – rộng – dày cũng như số mặt cắt tương ứng với từng kiểu mài. Một viên đá được mài cắt không đúng chuẩn (Quá mỏng, quá dày, các mặt cắt không đều, không đủ số mặt cắt …) sẽ kém lấp lánh hơn, có thể giảm giá trị. Viên đá có khối lượng lớn nhưng mài không theo chuẩn có thể sẽ có giá thấp hơn viên đá có khối lượng nhỏ nhưng được mài cắt đúng tiêu chuẩn.

- Phụ thuộc vào giấy giám định độc lập từ phòng thí nghiệm được kính trọng như GIA, GRS,  AGL … đá có nguồn gốc thường tăng thêm giá trị.


Cách phân biệt Spinel thật giả bằng mắt thường

- Trước khi đi vào chủ đề chúng ta phải xác định mục đích thực của chung ta khi mua một món đồ đá quý là gì ?

+ Tôi cần mua một viên Spinel tự nhiên hoàn toàn không xử lý gì, đẹp hoàn hảo để làm trang sức, viên đá phải là trong, đều màu, ít tạp chất, có hiệu ứng phát quang tán sắc, có hiệu ứng đổi màu, nó cũng là một phần tài sản của tôi. Bạn có thể phải bỏ ra trên từ 10 đến vài chục triệu, bởi chúng cực hiếm, nhất là màu đỏ huyết Ruby

+ Tôi cần mua một viên Spinel tự nhiên vừa tiền, đẹp để làm vật trang trí là chính. Bạn có thể mua những viên đá tự nhiên đẹp nhưng độ trong kém, vân mây nhiều, cắt giác không đúng tiêu chuẩn hoặc đá đã qua xử lý khuếch tán màu bằng các phương pháp (Chiếu xạ, Nung nhiệt khuếch tán màu, Chiếu laze để đốt tạp chất). Giá tiền  2 đến 10 triệu tùy loại.

+ Tôi cần mua một viên Spinel tự nhiên tầm < 2 triệu, đẹp để làm vật trang trí Bạn có thể mua những viên đá Spinel tự nhiên đẹp đã qua xử lý màu bằng các phương pháp (Nung thủy tinh chì, đá ghép, nung thẩm thấu tráng dầu), Đá có vết nứt rõ, đá lẫn tạp chất)

+ Tôi cần mua một viên Spinel tự nhiên, đẹp để làm trang sức tầm >1tr. 90% bạn mua phải đá nhân tạo bằng thủy tinh hoặc nhựa tổng hợp hoặc Đá thật xử lý nhuộm màu.

    Kiếm một viên đá hoàn hảo trong tự nhiên cực khó, vì vậy để làm đồ trang sức đẹp người ta phải xử lý màu sắc của viên đá bằng những công nghệ tiên tiến của Pháp, Mỹ hay Thái Lan. Để có viên đá vừa tiền lại đẹp để làm trang sức hoàn hảo chúng ta phải chấp nhận đá đã qua xử lý. Đá càng quý thì càng là đá dễ đã qua xử lý và làm giả.

       Vậy các mẹo phân biệt thật làm giả ở đây là giúp các tránh mua phải đá nhân tạo được làm từ thủy tinh như đá màu CZ, đá SK và bột nhựa, đá nhuộm thêm màu và người bán lừa bạn đây là đá tự nhiên 100% mà thôi.

      Spinel là một loại đá bán quý chưa được xếp vào top 4 đá quý hiếm (Kim cương, Ruby, Saphine, Ngọc lụcbảo), thị trường cung khá nhiều và đa dạng, giá cả cũng phải chăng phụ thuộc vào định tính hơn là định lượng, chính vì vậy khả năng đá qua xử lý là ít hơn. Thường thì chủ yếu là người bán sử dụng thủy tinh nhân tạo như đá CZ hay SK để lừa người mua là chính.

1. Nếu bạn mua một viên đá Spinel mà giá tầm dưới 1 triệu đồng, bạn nên đặt dấu hỏi bởi tỷ lệ đá giả, đá kém chất lượng là cực cao.

2. Khi bạn mua một món đồ trang sức có gắn đá Spinel, thì cần xem chất liệu đi kèm đá là gì. Chắc chắn phải là vàng 10k trở lên thì nó mới tương xứng với viên đá đó. Vậy món đồ đó sau khi trừ đi tiền vàng và tiền công độ 500-700k thì tiền đá còn lại bao nhiêu, nếu còn lại không nhiều thì bạn nên đặt dấu ? cho viên đá.

3. Spinel khi bạn soi đèn hoặc dùng đèn điện thoại soi lên mà thấy đẹp không tỳ vết, không có vân mây mà giá lại rẻ độ 1 triệu quay đầu lại chỉ có thể là Spinel nhân tạo, Spinel xử lý. Bởi đồ tự nhiên không bao giờ có độ hoàn hảo mà giá lại rẻ đến như vậy. Bởi đặc điểm của dòng  là có độ phân bổ màu thường không đều trên thớ đá.

4. Ngâm viên Spinel vào trong nước và quan sát các tia khúc xạ. Đây là phương pháp đơn giản nhất bạn có thể thực hiện. Nếu là hàng thật, viên Spinel sẽ khúc xạ ánh sáng rõ nét và ngược lại, nó chính là hàng giả.


5. Spinel đã qua xử lý nhiệt hoặc chiếu xạ, cơ bản bằng mắt thường chúng ta không nhận biết được, chỉ có các chuyên gia thẩm định đá soi qua kính hiển vi và các nghiệp vụ khác… mới phát hiện ra.

6. Spinel xử lý nhiệt + Nung thủy tinh hoặc trám dầu (đây là phương pháp thông dụng nhất) để chèn khe nứt. Khi bạn soi đèn và nhìn qua kính lúp sẽ thấy các bọt bong bóng ở trong viên đá. Nếu bị nhuộm màu, Khi bạn soi đèn và nhìn qua kính lúp  thì những khe nứt thường có màu đậm hơn những chỗ khác. Nếu lấy axeton quệt lên để một lúc sẽ xuất hiện màu nhuộm dính ra tay.

7. Spinel bột đá, và thủy tinh màu bạn lấy 1 miếng thạch anh hoặc 1 miếng kim loại cà vào sẽ xuất hiện vết xước.

8. Không nên mua đá bằng lời quảng cáo và nhất là cảm tính. Cần kiểm chứng bằng máy đo độ cứng của đá (tự tay đo).


      Bất kỳ cửa hàng bán đá quý nào cũng trang bị máy móc đặc biệt để đo độ cứng của đá. Đây là máy đo “độ dẫn nhiệt” để xác định độ cứng của đá quý trên thang Mohs (Spinel đạt 7,5-8/10 điểm thang độ cứng Mohs ). Phương pháp này rất hiệu quả với các loại đá giả làm bằng thủy tinh hoặc sử dụng các loại đá khác như Thạch anh, thủy tinh núi lửa.... Nhưng nếu Spinel tự nhiên qua xử lý nhiệt hoặc trám khe nứt bằng thủy tinh chì hoặc trám dầu  thì phương pháp đo này không phát hiện được.

9. Yêu cầu người bán hàng trưng Giấy giám định của trung tâm giám định đá quý:



      Spinel là một đồ trang sức khá đắt tiền, vì vậy thường khi mua hoặc bán để tạo độ tin cậy nhất viên Spinel phải có Giấy giám định chất lượng sản phẩm đi kèm. Khi mua bạn sẽ yêu cầu trưng cầu ra giấy giám định chứng minh từ người bán, có thì độ tin cậy cao hơn còn không có thì tỷ lệ giả là khá cao. 

10. Mua đá Spinel thật ở đâu ? Where to buy real Spinel stone ?

  Spinel là dòng đá bán quý rất đẹp, dải màu sắc lại rất đa dạng: Xanh, đỏ, tím, vàng, cam, nâu..., riêng màu Đỏ huyết và Xanh da trời đậm (thường có xuất xứ ở Thái Lan, đá đã qua xử lý). Chất đá spinel trong, tán sắc rất tốt, màu sắc rất đẹp  mà giá cả cũng phải chăng, thường cũng vừa tầm với chị em phụ nữ có thu nhập trung bình khá. Đá thì rao bán trên thị trường nhan nhản, thật giả lẫn lộn không biết sao mà lần. Chính vì vậy cách tốt nhất để đảm bảo cho giá trị đồng tiền mình bỏ ra tương xứng với giá trị nhận lại từ viên đá, tôi khuyên các bạn nên vào các thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam như PNJ, Eropi... để mua, ở đó họ có  bảo hành, có giấy khai sinh của viên đá, chế độ đổi trả và chương trình hậu mãi khá tốt.

* Bạn có thể tham khảo Mẫu mã và Giá cả tại cửa hàng của PNJ ---> Tại đây 

cũng có thể tham khảo thêm tại cửa hàng của Eroi ---> Tại đây

Chúc các bạn có một ngày thật vui vẻ và tràn đầy cảm giác Hạnh phúc !

                                                                   Trích nguồn: LYgems’ jewelry

 Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi ! Chúc bạn có một ngày an lành và gặp nhiều thuận lợi trong cuộc sống  Thanks for watching !

* Dịch vụ tư vấn sắp xếp hướng bàn làm việc, phòng giám đốc Chuẩn phong thuỷ ---> Tại đây

* Dịch vụ xem ngày khai trương cửa hàng, văn phòng công ty, an bàn thờ Thần Tài ---> Tại đây

😍 TÁC GIẢ SẼ RẤT VUI  nếu bạn ủng hộ nguồn kinh phí để duy trì Website bằng cách CLICK 👉 vào QUẢNG CÁO (advertisemment) bất kỳ nào hiện lên. Mỗi hành động nhỏ của quý bạn là nguồn động viên rất lớn lao cho tôi. Chân thành cảm ơn !

Bạn đã bao giờ thấy Một bộ Hồ sơ thiết kế Phong thuỷ nhà ở gia đình chưa ? Nếu chưa thì ---> Xem tại đây

1. Bạn có thể trải nghiệm thêm các nội dung thú vị khác như:

- Xem thêm kiến thức về ĐÁ QUÝ..., THANG SỨC ĐÁ QUÝ ... tại đây

- Xem thêm các Mẫu thiết kế Nội thất: Phòng Khách, Phòng Ngủ, Bếp, Phòng thờ, Cầu thang, WC...

0976 92 98 96